Philippines: Quyết đạt phân xử tranh chấp ở Biển Đông

Thứ Ba, 14/05/2013, 08:59
Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Manila hồi cuối tuần qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố rằng, việc tìm kiếm sự phân xử của Liên hợp quốc (LHQ) đối với cuộc tranh chấp trên Biển Đông là “giải pháp cuối cùng” mà Manila buộc phải thực hiện sau những vụ xâm phạm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Philippines vẫn để ngỏ các cuộc đàm phán song phương. Ông Albert del Rosario nói: “Như chúng tôi đã lo ngại, đoàn tàu đã rời nhà ga. Hoặc là Trung Quốc sẽ đi trên đoàn tàu đó, hoặc là họ sẽ không có mặt trên tàu. Tuy nhiên, như tôi đã nói về một sự phân xử bắt buộc, phán quyết sẽ được đưa ra cho dù Trung Quốc có mặt ở đó hay không”.

Theo TTXVN, tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Philippines cũng đã tiết lộ rằng, một trong những “lý do trực tiếp” khiến Manila đưa vụ việc ra tòa án trọng tài LHQ là Bắc Kinh vẫn tiếp tục gây ra những vụ xâm phạm lãnh hải ở các vùng biển tranh chấp giữa hai nước. Đồng thời, ông Albert del Rosario đã dẫn chứng báo cáo mới nhất cho thấy có tới 5 tàu Trung Quốc, gồm 4 tàu hải giám và 1 tàu tuần ngư đang ở vùng biển quanh bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham.

Chưa hết, Ngoại trưởng Philippines còn cho hay, 45 cuộc tham vấn song phương về cuộc xung đột chủ quyền ở bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham đã diễn ra trong 18 năm nhưng không có hiệu quả. Căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền Scarbourogh/Hoàng Nham chỉ bắt đầu bùng phát cách đây hơn 1 năm.

Vì thế, đối với Philippines, việc một tòa án phân xử theo Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) là phương sách cuối cùng dưới dạng một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp này”.

Hiện, các thẩm phán của Sri Lanka, Pháp, Đức, Hà Lan và Ba Lan trong ban hội thẩm “đang tự tổ chức và thiết lập những quy định về việc làm thế nào để tiến hành các bước tiếp theo để xem xét liệu tòa án có quyền xét xử vụ tranh chấp này hay không”. Cũng theo đánh giá của Ngoại trưởng Del Rosario, tiến trình pháp lý này có thể kéo dài từ 2-4 năm.

Hiện Philippines đang vấp phải “tối hậu thư” của Đài Loan (Trung Quốc), yêu cầu đến thời hạn ngày 15/5 phải xin lỗi về vụ bắn chết một ngư dân vào sáng 9/5 nếu không Manila sẽ phải chịu trừng phạt bởi những biện pháp kinh tế và ngoại giao

Chi Anh
.
.
.