Philippines - Mỹ kêu gọi đưa vấn đề biển Đông lên ARF

Thứ Bảy, 02/07/2011, 08:22
Tin từ hãng thông tấn GMANews số ra ngày 1/7 cho hay, Mỹ và Philippines đang kêu gọi đưa vấn đề biển Đông lên bàn đàm phán tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) dự kiến được tổ chức từ ngày 16 đến 31/7 tại Bali, Indonesia.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói: "Vấn đề tranh chấp trên biển Đông có thể sẽ là chủ đề nóng tại ARF". Quan điểm mà ông Albert del Rosario đưa ra là các quốc gia cần phải tiến tới đạt được thỏa thuận về an ninh hàng hải và vấn đề biển Đông có thể được tiếp cận từ góc độ an ninh hàng hải.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas cũng cho rằng, ARF sẽ là "cơ hội tuyệt vời để thảo luận và giải quyết các tranh chấp trên biển Đông" nhưng lại kêu gọi đưa giải pháp ngoại giao cho vấn đề biển Đông. Diễn ra trong vòng 15 ngày, ARF là nơi hội tụ của các chuyên gia an ninh quốc tế đến từ 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối thoại như Mỹ, Liên minh châu Âu, Australia, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Nga.

Được biết, sau một loạt sự kiện xảy ra trên biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines, chính quyền Manila đã gửi công hàm ngoại giao phản đối hành động của Trung Quốc trên biển Đông tới Đại sứ quán nước này ở Manila. Một mặt lên án những hành động này, mặt khác, Philippines vẫn kêu gọi Trung Quốc đàm phán hòa bình để giải quyết mọi tranh chấp ở biển Đông

Châu Anh
.
.
.