Phi đội nhào lộn trên không của Nga "thay máu"

Thứ Ba, 25/12/2012, 08:15
Ria Novosti ngày 24/12 dẫn lời Tư lệnh không quân Nga, Trung tướng Victor Bondarev cho biết, hai nhóm nhào lộn trên không huyền thoại của Nga "Russkie Vitiazi" và "Strizhi" sẽ thực hiện các màn nhào lộn của mình trên những chiến đấu cơ siêu cơ động Su-30SM và SU-35S mới thay vì những chú Su-27 và Mig-29 như trước đây.

Ông Bondarev phát biểu trên báo chí: "Su-30SM và Su-35S là một bước đột phá. Chúng tôi phải chứng minh được sự vượt trội của Hàng không Nga".

Trước đó, Phó thủ tướng Nga Dmitri Rogozin, người giám sát ngành công nghiệp quốc phòng của chính phủ Nga cho biết rằng chính ông là người đưa ra quyết định "thay máu" cho hai đội bay nhào lộn "Russkie Vitiazi" và "Strizhi".

Hai nhóm nhào lộn trên không huyền thoại của Nga "Russkie Vitiazi" và "Strizhi" sẽ thực hiện các màn nhào lộn của mình trên những chiến đấu cơ siêu cơ động Su-30SM (ảnh trên) và SU-35S mới thay vì những chú Su-27 và Mig-29 như trước đây.

Ngày 5/4/1991, theo quyết định của Tổng thống Nga, lực lượng bay trình diễn nghệ thuật của nước này đã được thành lập. Việc thành lập lực lượng này thể hiện cho sức mạnh của Không quân Nga trong việc bảo vệ bầu trời và là một phần sức mạnh quân sự Liên bang Nga. Điển hình cho lực lượng này chính là hai phi đội Russkie Vitiazi (Hiệp sĩ Nga) và Strizhi (Chim Én).

Các phi công thuộc hai đội bay này đều được huấn luyện tại Căn cứ Không quân Kubinka – một trong những trung tâm đào tạo phi công tốt nhất của Nga, cách thủ đô Mowcos 60km.

Máy bay biên chế chủ yếu cho lực lượng này là Su-27, Su-30 và MiG-29. Những máy bay này có thể thực hiện thao tác đặc biệt là bay ngang với tốc độ từ 180-200 km/h.

Máy bay Su-27 của phi đội Russkie Vitiazi (Hiệp sĩ Nga).

Máy bay Mig-29 với biểu tượng cánh chim Yến của phi đội Strizhi (Chim Én).

Năm 2004 hai phi đội bay này đã được công nhận lập kỷ lục thế giới trong lịch sử hàng không quốc tế. Với những đóng góp của mình, cả hai đã trở thành phi đội bay truyền thống trong các lễ diễu binh ở Quảng Trường Đỏ.

Tướng Victor Bondarev còn tiết lộ thêm rằng sắp tới Nga sẽ thiết lập thêm một đội nhà lộn trên không khác và họ sẽ sử dụng máy bay chiến đấu hạng nhẹ kiêm huấn luyện Yak-130.

Vị Tư lệnh Không quân thổ lộ: "Việc thiết lập một đội bay mới sẽ thành công vì Yak-130 là loại máy bay tuyệt vời và chúng tôi cần phải cho mọi người thấy điều đó".

Được biết "Russkie Vitiazi" và hiện đang sử dụng máy bay chiến đấu cơ Su-27 và "Strizhi" là MiG-29

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.