"Phi đội chiến đấu cơ F-35 đắt đỏ nhất của Mỹ" bị ngừng bay

Thứ Năm, 28/02/2013, 14:05
F-35, phi đội chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ đã bị tạm ngừng hoạt động do có vết nứt ở động cơ. Như vậy, 51 chiếc F-35 mà Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị dùng để thay thế phần lớn đội máy bay chiến đấu của nước này sẽ tạm thời phải đắp chiếu một thời gian.

Tom Burbage, cựu phi công của lực lượng hải quân Mỹ, người đã tham gia chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin trong suốt 10 năm qua cho hay, đây là một sự cố không đáng có đối với loại sản phẩm được coi là ưu việt nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ và nhiều khả năng trong một vài năm nữa, F-35 sẽ có những bước thăng trầm mới nhất là trong bối cảnh Washington thắt chặt tài chính công.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các vết rạn trên thân của chiến đấu cơ F-35 được phát hiện trong một cuộc kiểm tra định kỳ tại căn cứ không quân Edwards ở bang California của Mỹ. Ngay sau đó, giới chức Bộ Quốc phòng quyết định dừng bay với loại chiến đấu cơ này cho đến khi có kết luận cụ thể về ảnh hưởng của sự cố kỹ thuật nói trên. Dù đây được coi là một biện pháp mang tính dự phòng nhưng nó lại ảnh hưởng xấu đến toàn bộ dự án phát triển chiến đấu cơ F-35 và cũng khiến nhiều quốc gia đã đặt hàng Mỹ về sản phẩm này, xem xét lại hợp đồng của mình. Đó là chưa kể đến khả năng Mỹ sẽ bị chậm hợp đồng cung cấp F-35 cho Canada, Australia và cả Nhật Bản. Hiện quân đội Mỹ cũng đang sử dụng 34 máy bay F-35A cho chương trình huấn luyện phi công trong khi 17 chiếc khác được dùng cho mục đích thử nghiệm và phát triển.

Mỹ đã thử nghiệm bom tích hợp đường kính nhỏ GBU-53/B SDB II trên máy bay thế hệ thứ 5 F-35 Joint Strike Fighter.

Điều đáng nói là trước khi có sự cố về vết rạn nứt trên thân máy bay, F-35 từng gặp trục trặc về phần mềm và biến thể F-35B dành cho thủy quân lục chiến cũng từng bị ngừng hoạt động gần một tháng sau khi phát hiện có lỗi sản xuất ở bình chứa nhiên liệu. Giới quan sát nhận định, nhiều khả năng, sau sự cố này, Mỹ sẽ lại phải hạ giá một lần nữa “hung thần bay” này. Hiện tại, mức giá trung bình cho một chiếc F-35 mà Mỹ dự định xuất sang Australia và Canada là khoảng 70 triệu USD. Con số này đã giảm hơn so với con số gần 80 triệu USD được đưa ra vào thời điểm đầu khi công ty Lockheed Martin “hét giá”.

Tại hội nghị bàn tròn về các vấn đề của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hồi cuối tháng 1 vừa qua, Trung tướng D.Miller Christopher và Thiếu tướng Noel Tom Jones của Mỹ vẫn khẳng định, chiến đấu cơ F-35 sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quân đội Mỹ để chống lại hệ thống phòng không mạnh mẽ của kẻ thù.

Ông Noel Tom Jones nói, các tính năng của F-35 cho phép chiến đấu cơ này có thể tiêu diệt bất kỳ một mục tiêu nào, ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới và vào bất cứ lúc nào cũng được. Với hệ thống phòng thủ mạnh mẽ, chiến đấu cơ F-35 thế hệ thứ 5 có các khả năng cơ động cần thiết, khả năng sống sót cực cao, hệ thống điện tử tiên tiến và công nghệ tàng hình tiên tiến. Đặc biêt, siêu tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II được phát triển từ máy bay X-35 theo dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF) được đánh giá là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và chiến đấu không đối không...

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, cần thắt chặt chi tiêu công nhưng Lầu Năm Góc vẫn luôn ưu ái với chương trình sản xuất F-35. Các thế hệ máy bay trước của F-35 đều sử dụng động cơ Pratt & Whitney F135, lực đẩy 128 KN, nhưng đến các thế hệ sau, hãng Lockheed Martin đã nghiên cứu để sử dụng động cơ General Electric/Rolls-Royce F136 có đốt sau, lực đẩy trên 178 kN. Riêng phần vũ khí, F-35 được chú trọng rất nhiều. Mỗi khoang vũ khí đều có tên lửa chống tăng Brimstone, Cluster Munitions (WCMD) và tên lửa chống radar HARM, tên lửa AIM-120, tên lửa AIM-9 hoặc bom.

Hồi tháng 2 năm ngoái, với loại máy bay F-35 Lightning II có khả năng mang theo 8,1 tấn vũ khí trên 10 giá treo, Mỹ đã cho thử nghiệm vũ khí treo là hai tên lửa điều khiển AIM-9X Sidewinder và 2 quả bom 2.000kg trong khi tên lửa có điều khiển AIM-120 nằm ở các khoang bên trong. 4 tháng sau đó, giới chức quân sự Mỹ lại họp bàn để trang bị cho F-35 loại vũ khí có khả năng bay ở tốc độ “siêu vượt âm”. Các cuộc thử nghiệm tên lửa mới đã diễn ra không đồng đều, với nhiều thất bại lặp lại và chỉ có một vài thành công rời rạc. Phòng thí nghiệm nghiên cứu đạn của không quân Mỹ sau khi tập hợp các bản thiết kế tốt nhất đã chọn vũ khí tấn công tốc độ cao có khả năng bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Với loại vũ khí này, F-35 sẽ có khả năng tấn công mục tiêu trong một thời gian di chuyển "giới hạn", có thể tấn công mục tiêu từ "khoảng cách giằng co phù hợp với chiến thuật"...

F-35 là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài 15,37m, sải cánh 10,65m, chiều cao 5,28m, diện tích bề mặt cánh 42,7m², trọng lượng không tải 12.000kg và trọng lượng có tải là 20.100kg. Tốc độ lớn nhất của F35 là 1.930km/h, tầm bay tối đa 2.200km và bán kính chiến đấu là 1.100km. F-35 được phát triển thành 3 phiên bản khác nhau đáp ứng nhu cầu của những người dùng khác nhau.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.
.