Phe "áo vàng" đòi giải tán đảng đối lập Puea Thai

Thứ Năm, 23/06/2011, 12:41
Trong khi các đảng phái tại Thái Lan đang ráo riết thực hiện chương trình vận động tranh cử của riêng mình thì phe "áo vàng" lại đưa ra những tuyên bố mới gây sốc, trong đó đòi giải tán đảng đối lập Puea Thai.

Chỉ còn 10 ngày nữa là tới cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan nhưng những diễn biến gần đây trên chính trường xứ sở Chùa Vàng đang thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận. Ban đầu là những hành động chống phá bầu cử của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở miền Nam với những vụ đánh bom, ám sát chính trị gia khiến nhiều ứng viên của các đảng buộc phải đề xuất có cảnh sát bảo vệ.

Và trong khi các đảng phái đang ráo riết thực hiện chương trình vận động tranh cử của riêng mình thì phe "áo vàng" lại đưa ra những tuyên bố mới gây sốc, trong đó đòi giải tán đảng đối lập Puea Thai.

Tin từ hãng Reuters cho hay, lãnh đạo Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đang định đề xuất việc này lên Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) với lý do đảng Puea Thai được sự hậu thuẫn của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị cấm hoạt động chính trị, phải sống lưu vong để thoát án 2 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ đảng Puea Thai đang ngày càng  tăng. Ảnh: AP.

Chưa hết, PAD còn lên tiếng chỉ trích việc đảng Puea Thai đề cử bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin Shinawatra làm ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 3/7 tới.

Lập luận của PAD là nếu bà Yingluck Shinawatra trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, nhiều khả năng, Puea Thai sẽ đề nghị Quốc hội thông qua việc bãi bỏ lệnh bắt giữ và truy nã đối với các cựu quan chức trong đó có cả ông Thaksin.

Trả lời trước báo giới, phát ngôn viên của PAD Parnthep Pourpongpan còn tuyên bố, Puea Thai cần phải giải tán trước khi cuộc tổng tuyển cử bắt đầu. Nếu không, PAD sẽ có phản ứng gay gắt, thậm chí là tổ chức biểu tình trên đường phố.

Ông Parnthep Pourpongpan còn cho biết, PAD có hơn 10 tài liệu cho thấy ông Thaksin đứng đằng sau can thiệp và chỉ huy hoạt động của đảng Puea Thai trên chính trường Thái Lan. Nhà phân tích chính trị Pavin Chachavalpongpun thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore nhận định, động thái nói trên của PAD là nhằm làm suy yếu uy tín của đảng Puea Thai trước thềm bầu cử và để chắc chắn rằng ông Thaksin khó có cơ hội thoát tội khi trở về quê hương.

Tuy nhiên, theo ông Pavin Chachavalpongpun, đề xuất này của PAD khó được EC chấp nhận. Trước đó, PAD cũng đã đệ đơn kiện bà Yingluck Shinawatra có liên quan đến các vụ án tham nhũng, hối lộ của ông Thaksin. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đặc biệt (DSI) thừa nhận rằng, phải mất vài tháng họ mới có câu trả lời chính xác.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất vẫn cho thấy, đảng Puea Thai đang dẫn điểm trước đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Được biết, có 29 chính đảng tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử lần này, nhưng nhiều khả năng đây chỉ là cuộc đua "song mã" giữa hai đảng Puea Thai và đảng Dân chủ

Châu Anh
.
.
.