Phát hiện đội quân nước ngoài ám sát Tổng thống Bashar al-Assad

Thứ Ba, 05/03/2013, 08:31
Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính và nhân lực cho các lực lượng đối lập ở Syria, thời gian gần đây, các quốc gia phương Tây còn soạn thảo nhiều kế hoạch nhằm thực thi thật nhanh việc phế truất Tổng thống Bashar al-Assad để thành lập một chính phủ khác.

Tin từ hãng FNA cho hay, một chiến dịch ám sát nhà lãnh đạo này đã được tính đến. Hôm 3/3, trên trang web của hãng Asianews của Lebanon xuất hiện một đoạn băng video do nhà hoạt động truyền thông Syria nổi tiếng Khedar Awarake sản xuất, cho thấy lời thú tội của những người nhận sứ mệnh sát hại các quan chức hàng đầu của Syria.

Theo bản tin này, các cơ quan an ninh Syria gần đây đã phá vỡ những âm mưu của các cơ quan tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ám sát Tổng thống Bashar al-Assad và Ngoại trưởng Walid al-Muallem. Từ sự kiện này, Khedar Awarake với sự giúp đỡ của một số người bạn trong lực lượng an ninh Syria đã phát hiện ra sự tồn tại của một phòng chiến lược do tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cùng thành lập với nhiệm vụ chính là chỉ huy chiến dịch ám sát có mục đích, tiến hành các kế hoạch ám sát giới chức cấp cao của Syria.

Điểm đáng chú ý là những chiến dịch do tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện liên quan đến các hoạt động của cơ quan tình báo Arab Saudi, Qatar và Mỹ. Thích khách mà Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng không phải ai xa lạ mà chính là những quan chức từng làm việc trong các cơ quan chính phủ của Syria, thậm chí là nhân viên an ninh trong Phủ Tổng thống Syria ở thủ đô Damascus hoặc văn phòng Ngoại trưởng Walid al-Muallem.

Hình ảnh đau thương về các nạn nhân trong những vụ đụng độ đẫm máu ở Syria ngày nào cũng xuất hiện trên các trang web truyền thông. Cuộc chiến ở Syria ngày càng trở nên tàn khốc.

Những người này có lợi thế là có mối quan hệ, lại có thể tiếp cận tới các mục tiêu ám sát một cách dễ dàng mà không bị phát hiện. Mưu kế này được tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng sau vụ ám sát hụt Tổng thống Bashar al-Assad hồi tháng 7 năm ngoái. Thời điểm đó, Syria đang chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu và ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy.

Trước sự cứng rắn và thách thức của Tổng thống Assad, lực lượng nổi dậy đã lên kế hoạch đánh bom tự sát nhằm vào trụ sở Hội đồng an ninh quốc gia Syria, nơi ông Bashar al-Assad khi đó đang trú ngụ. Vào ngày 18/7/2012, cả thủ đô Damascus bị rúng động bởi  vụ tấn công tự sát này. Kẻ tấn công đã cho nổ một quả bom giữa cuộc họp của các quan chức an ninh hàng đầu Syria.

Sau đó, Tiến sĩ Mohammad Suri - một thành viên nổi tiếng của phe đối lập Syria đã lên tiếng nhận trách nhiệm và khẳng định mục tiêu là ám sát Tổng thống Bashar al-Assad nhưng kết quả đã không được như mong đợi. Tuy vậy, cuộc tấn công này cũng đã gây tổn thất nặng nề cho chính quyền Damascus khi có nhiều quan chức an ninh hàng đầu thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trợ lý Phó Tổng thống và người anh rể quyền lực của Tổng thống…

Các nhà phân tích nhận định, những thông tin mới do hãng FNA cung cấp có thể sẽ khiến cho tình hình ở Syria đã rối lại càng trở nên phức tạp bởi trước đó, chính phủ Syria đã không ít lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang âm mưu cùng các quốc gia phương Tây khác phá hoại hệ thống chính trị nước này.

Hơn nữa, một số báo cáo của cơ quan tình báo Syria hồi cuối năm ngoái cũng cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhờ Pháp giúp làm cầu nối với các đảng phái chính trị của người Kurd trong khu vực để từ đó chiêu mộ những người Kurd làm việc trong Phủ Tổng thống Syria hoặc các cơ quan chính phủ của Syria. Hồi tháng 1 vừa qua, Tổng thống al-Assad đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội tấn công Israel và các quyền lợi của Mỹ ở Trung Đông trong trường hợp ông bị ám sát bởi hai quốc gia này đang thực hiện đơn lẻ một chiến dịch mới nhằm chống lại Syria.

Tờ Al-Shorouq Oline của Algeria còn dẫn lời một quan chức an ninh Syria cho hay, trong các cuộc họp gần đây, cả ông Bashar al-Assad và các tướng lĩnh quân đội đều cảnh báo về khả năng các thế lực thù địch nước ngoài và phương Tây chiêu mộ những nhóm người quá khích chống chính phủ để ám sát giới chức Syria.

Chính quyền Syria nói rằng tình trạng hỗn loạn hiện tại ở nước này được sắp đặt từ bên ngoài, và có những thông tin cho biết một số lượng lớn tay súng chống chính phủ là người nước ngoài. Minh chứng cho những cáo buộc của chính quyền, ngày 4/3, hãng tin SANA của Syria đưa tin các huấn luyện viên của các đơn vị đặc nhiệm Mỹ đang tiến hành đào tạo chiến binh của lực lượng Quân đội Syria Tự do trong các trại trên lãnh thổ Jordan.

Việc đào tạo chiến binh Syria ở Jordan đã bắt đầu từ cuối năm 2012 tại căn cứ nằm trong điền sản tư nhân ở vùng ngoại ô phía Bắc Amman và có cả sự tham gia của đặc nhiệm Anh, Pháp. Hãng SANA còn dẫn nguồn từ báo Le Figaro của Pháp cho hay, các quân nhân Mỹ đang chỉ đạo những cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria từ Jordan và Lebanon để trinh sát và chuẩn bị hoạt động khủng bố hỗ trợ cho chiến binh trong nội địa Syria

Gia Nam
.
.
.