Pháp trang bị trực thăng Eurocopter Tiger phiên bản mới

Thứ Ba, 23/04/2013, 21:01
Ria Novosti dẫn nguồn ngày 22/4 từ Flightglobal cho biết, Cục Mua sắm quốc phòng (DGA) của Bộ Quốc phòng Pháp mới nhận bàn giao chiếc trực thăng tấn công sửa đổi Eurocopter Tiger HAD.

Chiếc Tiger HAD đầu tiên được Tập đoàn chế tạo máy bay lên thẳng dân dụng Eurocopter của châu Âu chuyển giao cho DGA để biên chế vào đơn vị Không quân và góp phần làm giàu hơn kho vũ khí hàng không chiến thuật của nước này.

Eurocopter Tiger là một trong những loại trực thăng tấn công tiên tiến nhất thế giới, do Đức, Pháp, Tây Ban Nha phối hợp thiết kế và chế tạo. Chiếc trực thăng này là biểu tượng của tinh thần hợp tác châu Âu.

Một chiếc Eurocopter Tiger "nguyên bản" được trang bị tên lửa không đối đất chống tăng AGM-114 Hellfire, tên lửa chống tăng PARS3-LR, tên lửa Sike-ER và tên lửa không đối không Mistral, Rocket 70 mm Hydra, Rocket 68 mm SNEB. Ngoài ra, phía mũi trực thăng còn được lắp một khẩu pháo tự động 20 mm.

So với biến thể cơ sở HAP, biến thể HAD có động cơ cải tiến HTR390 mạnh hơn 14%, vỏ giáp cải tiến, khả năng sử dụng tên lửa AGM-114 và tăng cường khả năng bảo vệ đạn đạo.

Trực thăng Tiger HAD phiên bản nâng cấp.

Eurocopter Tiger được chế tạo bằng loại vật liệu đặc biệt, trong đó có 80% là sợi carbon được gia cố bằng sợi polymer và vật liệu chống đạn kevlar, còn lại 11% là nhôm và 6% là titan. Cấu tạo các thành phần vật liệu trên giúp Eurocopter Tiger vừa có khối lượng nhẹ (trọng lượng rỗng chỉ 3.060 kg), tính cơ động cao và khả năng chống chịu tốt các loại đạn súng máy phòng không 12,7 mm, 14,5 mm.

Bộ Quốc phòng Pháp đặt hàng mua 40 chiếc Tiger HAD phiên bản nâng cấp, đây được coi là một nhiệm vụ chính để hỗ trợ cho quân đôi nước này. Tây Ban Nha cũng đặt mua 24 biến thể trực thăng cùng loại.

Tiger HAD phiên bản nâng cấp được đưa vào thử nghiệm bay từ tháng 9/2010. Hiện nay, 83 trực thăng Tiger thuộc các biến thể khác nhau đang phục vụ trong quân đối các nước Australia, Pháp, Đức và Tây Ban Nha

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.