Pháp điều chiến cơ đến sa mạc Mali tìm máy bay mất tích

Thứ Sáu, 25/07/2014, 08:00
Từ tối 24/7 (theo giờ Việt Nam), Pháp đã điều máy bay chiến đấu cùng với trực thăng của Liên Hợp Quốc (LHQ) quần thảo trên bầu trời phía Bắc của Mali để tìm hiểu xác hay vết tích của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Air Algerie bị mất tích.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho hay, nhà chức trách Algeria đã xác định rằng chuyến bay AH 5017 chở 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ở Mali do thời tiết xấu, ngay sau khi phi công yêu cầu được chuyển hướng để hạ cánh. Một nửa số hành khách trên máy bay là người Pháp. Ông Laurent Fabius cũng cho biết, người ta cũng không loại trừ khả năng máy bay bị bắn hạ bởi khu vực mà máy bay rơi, theo khẳng định của chính phủ Mali và Burkina Faso là đang xảy ra xung đột. Hiện miền Bắc Mali vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của các phần tử Hồi giáo cực đoan có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda sau cuộc đảo chính năm 2012.

Chiếc máy bay AH 5017 do hãng Swiftair – một hãng hàng không tư nhân của Tây Ban Nha sở hữu. (ảnh: Wochit)

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo ở Ouagadougou, đại diện của Air Algerie tại Burkina Faso cho biết danh sách hành khách trên chiếc máy bay mất tích có 51 công dân Pháp, 27 người Burkina Faso, 8 người Liban, 6 Algeria, 5 người Canada, 4 người Đức, 2 người Luxemburg, 1 người Thụy Sĩ, 1 người Bỉ, 1 người Ai Cập, 1 người Ukraine, 1 người Nigeria, 1 người Cameroon và 1 người Mali. Còn theo nghiệp đoàn phi công Tây Ban Nha thì 6 thành viên phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha. Chuyến bay từ Ouagadougou đến Algiers đã đề nghị đổi hướng bay vào lúc 1h38 (giờ GMT) vì một cơn bão trong khu vực. Chiếc máy bay AH 5017 do hãng Swiftair – một hãng hàng không tư nhân của Tây Ban Nha sở hữu

Anh Tuấn
.
.
.