Pháp báo động an ninh sau loạt vụ thảm sát và nổ bom

Thứ Năm, 22/03/2012, 09:59
Ngày 21/3, tức hai ngày sau vụ thảm sát kinh hoàng ở trường Do Thái tại Toulouse, nước Pháp vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao. Trong khi chính quyền Paris huy động lực lượng đặc nhiệm vây ráp thủ phạm vụ thảm sát thì ở bên ngoài Đại sứ quán Indonesia, một vụ nổ bom đã xảy ra, tiếp tục gây hoang mang cho người dân.

300 cảnh sát đặc nhiệm vây ráp

Tin từ hãng Reuters cho hay, trưa 21/3, thủ phạm vụ sát hại 3 em nhỏ và một giáo sĩ trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse tuyên bố sẽ tự nộp mình cho cảnh sát. Đến 18h30’ ngày 21/3 (giờ Việt Nam), hung thủ đã bị bắt giữ sau khi bắn trọng thương 3 sĩ quan cảnh sát. 300 cảnh sát đặc nhiệm Pháp được trang bị áo chống đạn đã được lệnh phong tỏa toàn bộ khu vực ngôi nhà nơi thủ phạm đang lẩn trốn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Gueant cho biết, thủ phạm là người Hồi giáo Pháp gốc Algeria (24 tuổi), từng ở Pakistan và Afghanistan trước khi tới Pháp. Tên này bị nghi là thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, tham gia 4 vụ tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài.

Mọi con đường tới khu nhà có căn hộ của thủ phạm vụ thảm sát ở Toulouse đã bị chặn. Ảnh: Reuters.

Trả lời đài truyền hình BFM, ông Claude Gueant cũng khẳng định rằng, thủ phạm nói sẽ tự giao nộp mình và đã ném khẩu súng Colt 45 ra khỏi căn hộ như một động thái trao đổi. Tuy nhiên, hiện trong tay tên này vẫn còn một khẩu súng máy Uzi, súng tiểu liên Kalashnikov và một số vũ khí khác. Bộ trưởng Nội vụ Pháp cũng cho biết thêm rằng, tay súng nói trên tự nhận mình là một “chiến binh thánh chiến”, tấn công các cơ sở của Pháp vì sự can thiệp của quân đội Pháp ở nước ngoài.

Mặc dù không tiết lộ cách thức để tìm ra nơi ẩn náu của tay súng này, song ông Claude Gueant cho biết, cảnh sát Pháp đã liên hệ được với anh trai của tên này hiện đang sống ở một khu vực gần nơi xảy ra thảm sát. Mẹ của nghi phạm cũng được đưa tới hiện trường. Bà này được yêu cầu liên lạc với con trai, thuyết phục hắn đầu hàng nhưng đã từ chối vì có ít ảnh hưởng tới con trai. Tin từ đài phát thanh Europe 1 cho hay, chính cơ quan tình báo Pakistan và Afghanistan đã gửi thông tin giúp lực lượng an ninh Pháp nhận dạng thủ phạm vụ thảm sát.

Được biết, chỉ trong vòng nửa tháng qua, nước Pháp đã bàng hoàng trước tin 3 vụ xả súng tại Toulouse. Ban đầu, đặc điểm chung của cả ba vụ tấn công được xác định là hung thủ đều đi xe máy, đội mũ bảo hiểm kín mặt và vỏ đạn thu được từ ba vụ tấn công cũng giống nhau. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa khẳng định các vụ tấn công này có liên quan tới nhau

Vụ đầu tiên diễn ra hôm 11/3 và nạn nhân là một binh sĩ gốc Bắc Phi. Vụ thứ hai xảy ra 4 ngày sau đó tại thị trấn Montauban cách Toulouse 46km, giết chết 2 binh sĩ và người thứ ba bị thương nặng. Còn trong vụ xả súng mới nhất tại trường Ozar Hatorah. Các nhân chứng kể rằng, hung thủ xuất hiện khá đột ngột, đội loại mũ bảo hiểm trùm kín đầu, dừng xe cẩn thận rồi mới xả súng. Vì thế, người ta không loại trừ khả năng, thủ phạm vụ xả súng ở trường Ozar Hatorah chính là kẻ đã gây ra các vụ thảm sát khác trước đó.

Vụ nổ bom ở thủ đô

Và trong khi người Pháp còn chưa hết bàng hoàng bởi các vụ thảm sát liên tiếp thì tại thủ đô Paris hoa lệ, một vụ nổ bom đã xảy ra trước cửa Đại sứ quán Indonesia, trên đường Rue Cortambert. Qủa bom phát nổ được xác nhận là tự tạo, nguyên liệu làm bom được để trong một xilanh. Nhân chứng cho hay, 3 người đàn ông đã để một gói đồ gần trụ sở Đại sứ quán. Sau đó, nhân viên sứ quán thấy nghi ngờ đã chuyển gói đồ ra cách đó khoảng 10m trước khi bỏ chạy.

Ngay lập tức, gói đồ phát nổ nhưng không có ai bị thương mà chỉ gây hư hại cho tòa nhà của Đại sứ quán. Cảnh sát và lính cứu hỏa nhanh chóng được triển khai tới khu vực và phong tỏa con đường nơi vụ nổ xảy ra. Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa cho biết, các nhân viên trong Đại sứ quán Indonesia đang phối hợp với giới chức địa phương điều tra vụ việc để tìm ra thủ phạm

Sông Thương
.
.
.