Pháp: Chính thức cho phép hôn nhân đồng giới

Thứ Bảy, 18/05/2013, 19:45
Ngày 18/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ ký thành luật cho phép các cặp đồng tính được kết hôn và nhận con nuôi. Với việc dự luật trên được thông qua, Pháp sẽ trở thành nước thứ 14 trên thế giới cho phép hôn nhân đồng tính.

Động thái này của Chính phủ Pháp xảy ra sau khi Hội đồng Hiến pháp thông qua dự luật trên. Trước đó vào ngày 23/4, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật cho phép hôn nhân đồng tính, nhưng ngay sau đó dự luật trên đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía đảng đối lập UMP.

Với việc dự luật trên được thông qua, Pháp sẽ trở thành nước thứ 14 trên thế giới cho phép hôn nhân đồng tính, theo dự kiến một đám cưới đồng tính đầu tiên tại Pháp sẽ diễn ra vào cuối tháng 5/2013.

Tổng thống Hollande, người ủng hộ vấn đề này với khẩu hiệu “hôn nhân cho tất cả” từng tuyên bố ông sẽ ký thành luật dự luật trên nếu Hội đồng Hiến pháp thông qua nó.

Một cặp đồng tính nữ ăn mừng khi dự luật hôn nhân đồng tính được Quốc hội Pháp thông qua.

Theo một tuyên bố của Hội đồng Hiến pháp việc cho phép các cặp đồng tính được nhận con nuôi nhưng quyền lợi của đứa trẻ vẫn được tôn trọng. Theo đó, các cặp đồng tính xin nhận con nuôi, nhà chức trách phải xem xét yếu tố đồng tính của “cha mẹ nuôi” có ảnh hưởng đến quyền lợi và sự phát triển bình thường của đứa trẻ hay không.

Vấn đề hôn nhân đồng tính đã gây chia rẽ nước Pháp, khi  một nửa dân số ủng hộ nhưng cũng có nhiều người phản đối, đặc biệt là những tín đồ Công giáo. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở các thành phố lớn chống lại dự luật hôn nhân đồng tính thu hút hàng trăm ngàn người tham gia

Bình Nguyễn (theo Telegraph)
.
.
.