Pháp: Báo động tình trạng tấn công bạo lực chống người Hồi giáo

Thứ Tư, 14/01/2015, 19:29
Pháp đã chứng kiến sự gia tăng đáng báo động đối với hành vi bạo lực chống người Hồi giáo trên khắp đất nước sau các vụ tấn công khủng bố vào tuần trước. Ba tên khủng bố có liên hệ với tổ chức IS thực hiện những vụ khủng bố này.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội vào ngày hôm qua, Thứ ba (13/1), Thủ tướng Cộng hòa Pháp, ông Manuel Valls đề nghị nước Pháp phải kiên quyết chống tư tưởng bài Hồi giáo và bảo vệ ‘đồng bào” Hồi giáo, sau khi xảy ra các vụ tấn công làm 17 người tử vong ở Paris.

 “Nước Pháp không chống lại bất kỳ tôn giáo nào. Nước Pháp không chống lại Hồi giáo hoặc người Hồi giáo. Pháp sẽ bảo vệ mọi công dân như đất nước này đã luôn làm như vậy. Bảo vệ cho cả những ai có tin người hoặc không,” ông Valls nói với các nhà lập pháp.

Thủ tướng Pháp, ông Manuel Valls.

“Hành vi chống người Hồi giáo là không thể chấp nhận và không thể để xảy ra trong những ngày này. Một số vụ tấn công vào thánh đường, thánh thất,  nghĩa trang hoặc bất kỳ nơi thờ tự nào đều là hành vi tấn công vào phẩm hạnh của đồng bào, đất nước chúng ta” , Thủ tướng Pháp nhấn mạnh.

Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ, vào rạng sáng ngày 13/1, một số người Hồi giáo Pháp cho biết có hơn 50 vụ tấn công bạo lực chống người Hồi giáo diễn ra liên tục trong 6 ngày qua. Có 21 vụ tấn công (gồm nã súng và ném vật liệu nổ) và 33 lời đe dọa được ghi nhận kể từ ngày kể từ Thứ Tư (7/1), ông Abdallah Zehri, Chủ tịch Ủy ban Phòng ngừa hành vi bài Hồi giáo (Islamphobia) cho biết trong một tuyên bố. Ông nói rõ con số đó không bao gồm những hành động bạo lực đã diễn ra ở khu vực thành thị Pháp.

Theo đánh giá của ông Zekri, sự leo thang hành vi chống người Hồi giáo là “chưa từng có” ở Pháp so với 110 vụ bạo động chống người Hồi giáo xảy ra từ tháng 1/9/2014.

 Sau khi vụ tấn công Tạp chí Charlie Hebdo, ngay trong buổi sáng ngày 7/1, có 4 tay súng đã bắn vào một thành đường gần phía tây nam thành phố Albi. Một thánh đường khác ở phía tây thị trấn Aix les Bain bị phóng hỏa vào đêm đó, hiện cảnh sát Pháp đang điều tra vụ việc này.

Nhân dân Pháp xếp hình "Je Sui Charlie" thể hiện sự đoàn kết và hòa bình

Hành vi chống người Hồi giáo ở Pháp đang trở nên rất nghiêm trọng, một thánh đường ở thành phố Bayonne bị bắn sơn lem luốc, trong khi thủ heo được đặt bên ngoài một thánh thất làm lễ nguyện ở thị xã Corsican tỉnh lị của tỉnh Ghisonacia và  nhiều hình ảnh đáng quan ngại khác diễn ra trên khắp nước Pháp.

Hiện, Bộ Nội vụ đang tăng cường lực lượng an ninh bảo vệ các khu vục có người Do Thái hoặc Hồi giáo sinh sống, học tập và lao động.

Phạm Trúc
.
.
.