Pakistan: Phe Tổng thống Musharraf yếu thế

Thứ Hai, 24/03/2008, 09:58
Ngày 23/3, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf tuyên bố bắt đầu "kỷ nguyên dân chủ thực sự" trên quốc gia Nam Á này. Thực chất, đây chỉ là hành động nhằm lấy lại uy tín đang dần bị mất đi của Tổng thống Musharraf sau khi ứng viên Thủ tướng của liên minh Mutahida Qaumi Movement (MQM) tuyên bố rút lui, nhường lại vị trí đứng đầu Chính phủ cho ứng viên Yousaf Raza Gilani của đảng Sức mạnh nhân dân (PPP).
>> Tổng thống Pervez Musharraf thoả hiệp

"Người đóng thế"

Trong bài phát biểu sáng 23/3, Tổng thống Pervez Musharraf cho biết ông sẽ cho tổ chức hoành tráng buổi lễ kỷ niệm độc lập của Pakistan, biểu dương sức mạnh quân sự đồng thời kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ từ đảng PPP nhất là khi đảng này đã lựa chọn ông Yousaf Raza Gilani vào vị trí Thủ tướng. Cuộc bỏ phiếu chính thức tại Quốc hội sẽ diễn ra vào chiều 24/3 và sau đó, nếu được thông qua, tân Thủ tướng sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/3.

Thành viên của đảng PPP cho biết, sở dĩ Yousaf Raza Gilani được chọn vào vị trí Thủ tướng vì ông là một chính trị gia lão luyện, có thể hạn chế tầm ảnh hưởng và tham vọng quyền lực của chồng bà Bhutto, ông Asif Ali Zardari, bảo toàn vị trí lãnh đạo đảng PPP cho Bilawal Bhutto Zardari - con trai cố Thủ tướng. Một khi đã trở thành Thủ tướng, Yousaf Raza Gilani cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội cùng kết hợp với cựu Thủ tướng Nawaz Sharif thuộc Liên hiệp Hồi giáo  thực hiện những kế sách chính trị nhằm cô lập Tổng thống Pervez Musharraf trên chính trường.

Nguồn tin từ đảng PPP cho biết, việc lựa chọn Yousaf Raza Gilani vào ghế Thủ tướng là chủ đích của con trai bà Bhutto, Bilawal Bhutto Zardari vì trong thời điểm mới gây dựng tân Chính phủ, PPP cần phải dựa vào những nhân vật từng có nhiều thanh thế trên chính trường và trong xã hội.

Theo kế hoạch, Yousaf Raza Gilani chỉ làm Thủ tướng trong vòng nhiều nhất là nửa năm bởi đến hè năm nay, cả ông goá Asif Ali Zardari và chàng thành niên 19 tuổi Bilawal Bhutto Zardari đều sẽ gia nhập Thượng viện trong cuộc bầu cử vào mùa hè năm nay. Nếu trúng cử, họ sẽ có đầy đủ tiêu chuẩn để đảm nhiệm vị trí Thủ tướng. Và lúc đó, có thể Bilawal Bhutto Zardari sẽ được ghi danh lịch sử vì trở thành Thủ tướng trẻ nhất ở Pakistan.

Nhân vật thích hợp

Sinh năm 1952 tại Karachi, Yousaf Raza Gilani đã làm quen với môi trường chính trị ngay từ khi còn nhỏ vì gia đình ông rất có thanh thế. Ông nội và ông trẻ của ông đều tham gia Liên hiệp Hồi giáo ấn Độ. Cha của ông, Alamdar Hussain Gillani từng là Bộ trưởng phụ trách một vùng những năm 1950. Vì vậy, khi trưởng thành, Yousaf Raza Gilani đã nhanh chóng trở thành một trong những địa chủ và thủ lĩnh tinh thần có ảnh hưởng nhất ở vùng đất phía Nam Pakistan này. Đặc biệt, sau khi ông hoàn thành bằng thạc sĩ báo chí ở Đại học Punjab, Yousaf Raza Gilani đã được cất nhắc lên vị trí cao trong Hội đồng lãnh đạo Liên hiệp Hồi giáo...

Sau này, khi tham gia chính trường, ông kết thân với cố Thủ tướng Benazir Bhutto. Bản thân Yousaf Raza Gilani cũng rất biết về khả năng nhiệm kỳ Thủ tướng ngắn ngủi của mình và ông sẵn sàng chấp nhận.

Từng là Chủ tịch Hạ viện (1993-1996), có tiếng nói mạnh mẽ trong giới chính trị Pakistan, có thể nói Yousaf Raza Gilani là người thích hợp nhất của đảng PPP cho vị trí Thủ tướng vào thời điểm hiện nay. Yousaf Raza Gilani còn bị một bộ phận không nhỏ các nghị sĩ Pakistan phản đối do nghi ngại về tư cách đạo đức của ông...

Huyền Chi
.
.
.