Pakistan: Chủ tịch PPP được đề cử làm Tổng thống

Thứ Sáu, 22/08/2008, 14:39

Một lãnh đạo cao cấp của đảng Nhân dân Pakistan (PPP) cho biết, họ đã thống nhất trong việc đề cử Chủ tịch PPP Asif Ali Zardari làm ứng cử viên Tổng thống, thay thế ông Pervez Musharraf vừa mới từ chức hôm 18/8.

Theo ông Farzan Raja, thành viên trong Ban lãnh đạo PPP, quyết định cuối cùng về tư cách ứng cử viên của Chủ tịch Asif Ali Zardari sẽ được Ban Chấp hành trung ương PPP đưa ra vào ngày 22/8. Đây là một tín hiệu mới trên chính trường Pakistan bởi nó báo hiệu những mâu thuẫn mới nảy sinh giữa PPP và đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

Ông Nawar Sharif đang hối thúc PPP thực hiện kế hoạch phục chức cho các thẩm phán, nhưng Chủ tịch Asif Ali Zardari lại muốn trì hoãn vấn đề nhạy cảm này. Ông Chaudri Nisar Ali, lãnh đạo PML-N cho biết, đảng này muốn đề cử một Thẩm phán nghỉ hưu hoặc một chính trị gia từ tỉnh biên giới Tây Bắc hay tỉnh Baluchistan làm tân Tổng thống.

Điều này đồng nghĩa với việc, cựu Chánh án Iftikhar Muhammad Chaudhry, người từng bị ông Pervez Musharraf cách chức hồi tháng 11/2007 sẽ có khả năng trở thành ứng cử viên Tổng thống. Được biết, Chủ tịch PPP Asif Ali Zardari từng bác bỏ thông tin cho rằng, sẽ thay thế ông Pervez Musharraf.

Tân Tổng thống sẽ được các nghị sỹ Quốc hội và thành viên của hội đồng 4 tỉnh bầu chọn. Tuy PPP là đảng chiếm đa số lớn nhất tại Quốc hội, nhưng vẫn phải có sự ủng hộ của các đảng khác, nhất là PML-N mới thành lập được Chính phủ liên minh. Do đó, việc PPP nhượng bộ PML-N là điều dễ hiểu

Trường Giang
.
.
.