Pakistan: 20 triệu người bị ảnh hưởng vì lũ lụt

Thứ Hai, 16/08/2010, 10:00
Ngày 15/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) đã có chuyến công du tới khu vực đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt ở Pakistan để thúc đẩy hoạt động cứu trợ tại quốc gia Nam Á này. Trước đó một ngày, Tổng thống Pakistab Asif Ali Zardari cũng đã tới thăm các trại lánh nạn của những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, 20 triệu người Pakistan đã lâm vào cảnh màn trời chiếu đất - con số cao hơn nhiều so với ước tính 14 triệu của LHQ. Lũ lụt đã phá hủy mùa màng và các khu dự trữ thực phẩm trị giá hàng tỷ USD của Pakistan. Những lễ hội bị hủy bỏ trong lúc tiếp tục có mưa lớn ở vùng lâm nạn, nơi mà nhân viên cứu trợ cho biết có tới 8 triệu người cần được trợ giúp khẩn cấp.

Tính đến chiều 15/8, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 1.600 người Pakistan và làm hàng ngàn người khác bị thương. Điều đáng lo ngại nhất lúc này không phải việc lũ lụt có thể tiếp tục xảy ra mà bởi dịch bệnh đang gia tăng một cách chóng mặt tại những khu vực bị lũ lụt tàn phá.

Theo ghi nhận của các nhân viên cứu trợ LHQ, bệnh nhân mắc dịch tả đầu tiên đã được phát hiện ở Mingora thuộc quận Swat ở vùng Tây Bắc Pakistan. Những ca nghi nhiễm bệnh khác cũng đã lan rộng và nhân viên cứu trợ đang chữa trị cho hàng nghìn người mắc bệnh tả cấp tính.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề nhân đạo của LHQ tại Pakistan Maurizio Giuliano cho biết đã có ít nhất 36.000 người Pakistan bị tiêu chảy cấp. Jacques de Maio, người đứng đầu các hoạt động tại Nam Á của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế thì cảnh báo, các chứng bệnh truyền nhiễm do nước bẩn và điều kiện sinh hoạt thiếu vệ sinh gây ra đang gia tăng như sốt rét, tiêu chảy và các bệnh đường ruột, nhiễm trùng da.

Người dân Pakistan đang cần cứu trợ khẩn cấp sau trận lũ lụt kinh hoàng vừa qua. Ảnh: Reuters.

Cho đến nay, LHQ đã kêu gọi viện trợ 460 triệu USD để giúp Pakistan khắc phục hậu quả lũ lụt, song các tổ chức từ thiện cho rằng con số trên quá ít ỏi so với những gì mà Islamabad cần để giải quyết những vấn đề trên. Thủ tướng Gilani đã đồng ý đề xuất của thủ lĩnh đối lập Nawaz Sharif về việc thành lập một ủy ban độc lập để kêu gọi cứu trợ và giám sát việc sử dụng tiền bạc để bảo đảm tính minh bạch.

Ngay sau đó, Canada tuyên bố sẽ viện trợ 32 triệu USD cho các nạn nhân lũ lụt ở Pakistan. Còn Mỹ, ngoài số tiền viện trợ trị giá 70 triệu USD, hải quân nước này còn điều thêm hai máy bay trực thăng MH-53E Sea Dragon đến Pakistan tham gia hoạt động cứu hộ các nạn nhân từ hôm 14/8, nâng tổng số máy bay của Mỹ từ tàu sân bay USS Peleloiu ở vùng biển Arab tới Pakistan lên thành 7 chiếc. Chưa hết, Mỹ còn dự tính điều thêm 1.000 thủy quân lục chiến.

Ngoài việc lo lắng về sự gia tăng của dịch bệnh, giới chức Pakistan còn e ngại về khả năng sẽ có 2 đỉnh lũ lớn trên hệ thống sông Indus. Nhưng trước mắt, nhiệm vụ quan trọng là phân phát và cung cấp lương thực, thực phẩm cùng thuốc men và nước sạch cho những người đang sống trong vùng bị lũ lụt càn quét và sơ tán người dân khỏi những vùng đất ngập úng trong nước để tránh tạo ra các ổ dịch bệnh

Anh Tuấn
.
.
.