Ông Gaddafi sẽ chuyển sang chiến tranh du kích

Thứ Sáu, 14/10/2011, 10:32
Đại diện Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã lập tức bác bỏ thông tin về việc bắt giữ ông Mutassim Gaddafi, con trai Tổng thống bị lật đổ Libya chỉ vài giờ sau khi một số quan chức của họ tuyên bố chủ đề nhạy cảm này.
>> NTC vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn Sirte

Trong tuyên bố hôm 12/10, một số quan chức cấp cao NTC cho biết, ông Mutassim Gaddafi đã bị bắt tại Sirte trong lúc đang bỏ trốn cùng gia đình. Đại tá Abdullah Naker và cố vấn NTC, ông Abdelkarim Bizama đều cho biết, Mutassim Gaddafi bị bắt ở Sirte và được chuyển ngay tới Benghazi trong ngày 12/10 bởi NTC muốn thẩm vấn để tìm ra nơi ẩn náu của ông Gaddafi vì cho tới nay chẳng ai rõ chốn dung thân của Tổng thống bị lật đổ Libya. Hàng trăm chiến binh NTC đã đổ ra đường ở nhiều thành phố Libya bắn chỉ thiên để ăn mừng khi biết tin này.

Ông Mutassim Gaddafi cùng "thái tử" Saif al-Islam được coi là những người có khả năng kế nhiệm "vua cha" bởi nguyên là Cố vấn an ninh quốc gia, người từng gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và được mô tả là "kẻ điếc không sợ súng".

Được biết, ông Mutassim Gaddafi được cha giao nhiệm vụ chỉ huy lực lượng chiến đấu quanh Brega và lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông khi đi cùng với em trai Hannibal trên đường đào tẩu ở khu vực biên giới với Algeria.

Trong khi đó, tờ "Al-Sharq Al-Awsat" đưa tin, ông Gaddafi vừa tuyên bố là thủ lĩnh đứng đầu cuộc nổi dậy - chuyển sang chiến tranh du kích và hứa sẽ tổ chức "đêm lửa giận" ở Libya trong thời gian tới. Theo đó, lực lượng ủng hộ ông Gaddafi sẽ thực hiện nhiệm vụ đốt phá toàn bộ các cơ sở của NTC làm tín hiệu để toàn dân khởi nghĩa. Ông Gaddafi cũng sẽ trao 500.000 USD cho bất cứ ai bắt được đại diện cao cấp của NTC làm con tin.

Các tay súng NTC tại Sirte (trái) và ông Mutassim Gaddafi (phải).

Giới truyền thông đưa tin, các tay súng trung thành với ông Gaddafi tại Sirte vẫn đang nỗ lực trong tuyệt vọng khi chống trả các cuộc tấn công mạnh mẽ của lực lượng NTC.

Ngày 11/10, Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil đã tới thăm thành phố Sirte (mang tính biểu tượng) khi các tay súng NTC đang cố gắng tiêu diệt các ổ đề kháng cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Hành động hò reo và bắn súng lên trời ăn mừng của các tay súng khi thấy ông Mustafa Abdul Jalil xuất hiện được coi là để khích lệ tinh thần, cũng như thúc giục quân đội NTC sớm kiểm soát hoàn toàn quê hương của ông Gaddafi.

Ông Mustafa Abdul Jalil cho rằng, các lực lượng NTC sẽ giải phóng hoàn toàn Sirte trong vòng 2 ngày nữa. Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil đã quyết định thị sát Sirte (dưới sự hộ tống của 20 chiếc xe cùng một lực lượng bảo vệ hùng hậu) ngay sau khi các lực lượng NTC chiếm được trụ sở cảnh sát ở trung tâm thành phố, làm chủ các cứ điểm quan trọng như trung tâm hội nghị Ouagadougou, bệnh viện Ibn Sina, trường đại học…

Được biết, NTC đã thắt chặt vòng vây xung quanh Sirte từ hôm 15/9, nhưng đã gần 1 tháng trôi qua, họ vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn thành phố này cho dù được tăng cường tiềm lực quân sự cùng một lực lượng khá hùng hậu. Cho tới nay Sirte là chiến trường nóng bỏng nhất thời gian qua.

NTC cũng cho biết, họ đang đạt được những tiến bộ đáng khích lệ tại mặt trận Bani Walid sau khi sân bay ở đây rơi vào tay lực lượng NTC. Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil cho rằng, các tay súng của họ có thể giành quyền kiểm soát Bani Walid trong khoảng 1 tuần nữa.

Dư luận cũng quan tâm tới động thái của các tay súng NTC khi họ kiểm tra người và hành lý đối với những cư dân đào tẩu khỏi Sirte - bao vây xe của họ để lục soát, tìm vũ khí, tài liệu và đó là dấu hiệu của sự thiếu tin tưởng của NTC đối với người dân thành phố quê hương ông Gaddafi.

Trong khi dấu tích của cha con ông Gaddafi chưa được tìm thấy thì tờ Daily Mail của Anh hôm 12/10 cho đăng tải một loạt bức ảnh nóng bỏng của Aline Skaff, người gốc Lebanon, con dâu cựu Tổng thống Libya. Aline Skaff nguyên là người mẫu đồ lót, vợ của Hannibal.

Đây là những bức ảnh nhạy cảm ghi lại các chuyến đi chơi xa hoa, lãng phí của họ đến Paris (Pháp), Rome (Italia) và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Sharm el-Sheikh của Ai Cập. Qua những bức ảnh kể trên, người ta thấy rõ cuộc sống xa hoa, hưởng lạc của gia đình Gaddafi thời huy hoàng. Được biết, Hannibal là một trong số các thành viên gia đình ông Gaddafi đã đào tẩu thành công sang nước láng giềng Algeria sau khi thủ đô Tripoli rơi vào tay NTC hồi cuối tháng 8.

Về phần mình, Đô đốc Giampaolo Di Paola, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO tuyên bố, việc thành phố Sirte thất thủ đánh dấu một cột mốc mang tính biểu tượng tại Libya, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc NATO sẽ chấm dứt chiến dịch không kích tại quốc gia Bắc Phi này.

Ông Giampaolo Di Paola cũng khẳng định, NATO chỉ kết thúc sứ mệnh khi thường dân Libya chắc chắn không bị xâm hại và NTC có đủ khả năng bảo vệ toàn bộ đất nước. NTC từng tuyên bố, chiếm được Sirte sẽ giúp họ củng cố quyền kiểm soát đất nước, cũng như cho phép lực lượng này tập trung vào việc tái thiết đất nước thời kỳ hậu Gaddafi cho dù chưa bắt được vị Tổng thống bị lật đổ

Lê Trịnh
.
.
.