Ông Bạc Hy Lai bị kết án tù chung thân và tịch thu tài sản

Thứ Hai, 23/09/2013, 11:16
Ngày 22/9, Tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đã tuyên phạt mức án tù chung thân và tịch thu tài sản đối với ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Bốn phút sau ông Bạc Hy Lai bị đưa ra khỏi phòng xét xử.
>> Ông Bạc Hy Lai vẫn chối tội

Trước đó (10h ngày 22/9, theo giờ địa phương), ông Bạc Hy Lai được áp giải tới Tòa án thành phố Tế Nam để nghe phán quyết sau 5 phiên xét xử với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực hồi tháng 8. Ba thành viên gia đình, 22 phóng viên và 89 người được phép chứng kiến phiên tòa ngày 22/9.

Vậy là sau đúng 1 tháng khai đình (22/8) và sau 5 phiên xét xử, cuối cùng phiên toà được dư luận Trung Quốc đặc biệt quan tâm đã khép lại, nhưng dư luận tại quốc gia hơn 1,34 tỷ người vẫn bàn luận xung quanh "vụ án Bạc Hy Lai" với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bởi tại phiên xét xử thứ 5 (hôm 26/8), ông Bạc Hy Lai tiếp tục phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc liên quan tới việc nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh chỉ thừa nhận, đã sai lầm trong việc xử lý các sự kiện gây ra bê bối, nhưng bác bỏ việc phạm tội hình sự. Tuy nhiên, theo cáo trạng, ông Bạc Hy Lai đã nhận hối lộ hàng chục triệu NDT từ doanh nhân, tỷ phú Từ Minh và ông Đường Tiêu Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Quốc tế Đại Liên, khi còn là Thị trưởng Đại Liên.

Tại phiên toà ngày 22/9, trước khi Chánh án tuyên bố phán quyết cuối cùng, bồi thẩm đoàn đã đọc lại cáo trạng, nhấn mạnh tội lạm dụng quyền lực của ông Bạc Hy Lai, bác bỏ các luận chứng trước đó rằng cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã bị cưỡng ép nhận tội và không nhận hối lộ hay lạm dụng quyền lực, đồng thời khẳng định lời khai của các nhân chứng đã được chứng thực đầy đủ thông qua các bằng chứng

Phong Nguyễn
.
.
.