Obama mâu thuẫn với Quốc hội

Thứ Sáu, 06/03/2009, 08:25

Đề xuất về một kế hoạch tăng thuế đối với người giàu và các ngành công nghiệp gây ra hiệu ứng nhà kính cũng như kế hoạch cắt giảm chi tiêu mà tân Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa khởi xướng đang vấp phải sự phản đối kịch liệt của một số nghị sĩ trong đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Những người này lo ngại rằng, việc tăng thuế và giảm chi tiêu sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động từ thiện và thị trường nhà đất vốn đang bị đóng băng.

Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner lý giải rằng kế hoạch của tân Tổng thống có bao gồm việc cắt giảm thuế thu nhập cho 95% gia đình và 97% doanh nghiệp nhỏ; nhưng tăng thuế đối với những gia đình nào có thu nhập hơn 250.000 USD/năm bởi điều này vừa khiến hệ thống thuế trở nên công bằng hơn và đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thâm hụt ngân sách đang ở mức cao kỷ lục.

Theo ông Timothy Geithner, việc cắt giảm những chi tiêu bất hợp lý cũng sẽ giúp hạn chế thâm hụt ngân sách quốc gia. Ông Timothy Geithner khẳng định sẽ sớm làm việc với các nghị sĩ trong đảng Dân chủ và cả đảng Cộng hòa để giải thích rõ hơn về kế hoạch của tân Tổng thống. Hiện Ủy ban Tài chính Quốc hội đang yêu cầu chính phủ Mỹ phải có những giải trình cụ thể.

Được biết, hôm 4/3, tân Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra phác thảo kế hoạch cắt giảm chi tiêu lãng phí với ước tính sẽ tiết kiệm được hàng chục tỷ USD. Đây là một phần nỗ lực của chính quyền mới với hy vọng thúc đẩy lòng tin từ người dân

Anh Tuấn
.
.
.