Những nhà tù nổi tiếng nhất thế giới

Thứ Ba, 30/07/2013, 14:02
Ngoài lịch sử hình thành lâu đời, kiến trúc cổ kính, các trại giam, nhà tù này còn nổi tiếng nhờ những vụ thảm sát, ngược đãi tù nhân của mình.

Là nơi giam giữ tù binh chiến tranh hoặc các phần tử khủng bố, Guantanamo Bay là một trong những trại giam khét tiếng nhất thế giới hiện nay của Mỹ. Trại giam này nằm trong một căn cứ Hải quân do Mỹ chiếm đóng trái phép ở Cuba, mở cửa từ năm 2002, để giam giữ tù binh chiến tranh và các phạm nhân khủng bố của Mỹ.

Nhà tù Carandiru ở Brazil nổi tiếng với những cuộc bạo loạn đẫm máu được coi là nhà tù nguy hiểm nhất nước này. Năm 2003, một bộ phim về nhà tù này mang tên Carandiru được dựng trên các sự việc có thật tại nhà tù đã được đề cử cho giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes.

Alcatraz, tọa lạc trên một hòn đảo ở vịnh San Francisco, là nhà tù nổi tiếng nhất thế giới, mặc dù hiện nay không còn hoạt động. Sau 29 năm hoạt động, người Mỹ đã cho đóng cửa và "biến" nơi giam giữ tù nhân này thành một viện bảo tàng mà hàng năm có hàng triệu lượt du khách tới tham quan.

Kresti - nhà tù nổi tiếng của nước Nga. Được xây dựng vào năm 1852 tại San Petersburg, nhà tù hiện là nơi giam giữ khoảng 10.000 tù nhân, trong khi sức chứa chỉ là 3.000.

Năm 2004, truyền hình Mỹ có đưa một phóng sự về những hình ảnh tra tấn tại nhà tù Abu Ghraib tại Iraq và sau đó 12 quan chức quân đội bị truy tố vì vụ bê bối này.

Nhà tù Fremantle ở Australia được xây dựng vào năm 1850, hoạt động đến năm 1991 thì bị đóng cửa và hiện nay đây là một di tích lịch sử của Australia.

Nhà tù Cebu ở Phillipines là nơi Vua nhạc Pop Michael Jackson quay bài Thriller nổi tiếng.

Tháp London - cun điện và pháp đài của Nữ hoàng, là một di tích lịch sử nằm ở trung tâm London, Anh, trên bờ Bắc sông Thames. Nơi đây từng là nhà tù vào thế kỷ XI, dành cho các tù nhân hoàng gia có địa vị cao, chẳng hạn Nữ hoàng Elizabeth I từng bị giam tại đây.

Hà Khổng (theo RIA)
.
.
.