Những mối đe dọa an ninh đối với Mỹ

Chủ Nhật, 13/07/2008, 08:50
Lần đầu tiên tại Mỹ đã công bố toàn văn bản báo cáo về các mối đe dọa an ninh đối với Mỹ do các cơ quan an ninh tình báo nước này soạn thảo hàng năm gửi lên Ủy ban Thượng viện về quân sự (Senate Armed Services Committee). Bản báo cáo tiếng Anh có nhan đề "Annual Threat Assessment of the Intelligence Community".

Trong bản báo cáo trên đã thống kê các vấn đề mà nước Mỹ đang vấp phải trong lĩnh vực an ninh. Năm nay, trước hết đó là chủ nghĩa khủng bố quốc tế (các chuyên gia Mỹ đặc biệt quan tâm phân tích hoạt động của mạng lưới Al-Qaeda và phong trào Hezbollah). Tiếp theo là việc phổ biến vũ khí giết người hàng loạt (bản báo cáo đề cập tới các chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran.

Theo các chuyên gia an ninh Mỹ, tới cuối năm 2009, Iran có thể sẽ đủ khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân, tuy nhiên, khả năng này không lớn); tình hình phức tại ở Iraq, Afghanistan và Pakistan; vấn đề ổn định chính trị ở châu Âu, ở vùng sừng châu Phi, ở Trung Đông và trong không gian Á - Âu…

Các chuyên gia an ninh Mỹ cũng cho rằng, trong số các hiểm họa an ninh đang đe dọa nước Mỹ còn có kế hoạch của một số quốc gia gia tăng tiềm lực chống vệ tinh của mình cũng như sự tăng giá nhiên liệu trên thị trường thế giới… Trong bản báo cáo trên có nhắc tới  nước Nga không chỉ một lần.

Theo quan điểm của Washington, nước Nga cũng như CHND Trung Hoa và các nước OPEC đang sử dụng tiềm năng tài chính và thị trường của mình để nhằm đạt được các mục tiêu chính trị có thể tạo nên những mối đe dọa về an ninh đối với nước Mỹ.

Bản báo cáo cũng nêu rõ rằng, Moskva cũng như Bắc Kinh có đủ khả năng kỹ thuật để trong trường hợp cần thiết, tiến hành chiến tranh điều khiển học tàn phá cơ sở hạ tầng của nước Mỹ…

L.M. (theo website Washpofile)
.
.
.