Những điều ít biết về đời sống riêng của cựu vương Sihanouk

Thứ Tư, 17/10/2012, 13:09
Vào khoảng 2h sáng 15/10, cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk đã qua đời ở Bắc Kinh, Trung Quốc do tuổi già, hưởng thọ 90 tuổi. Theo thông báo của Chính phủ Campuchia, thi hài của ông sẽ được bảo quản trong hoàng cung 3 tháng để người dân đến viếng trước khi cử hành tang lễ.

Cựu vương Norodom Sihanouk bị mắc nhiều chứng bệnh như ung thư, đái tháo đường, cao huyết áp nên phải thường xuyên tới Bắc Kinh để chữa bệnh. Cho đến nay cựu vương Norodom Sihanouk đã kết hôn 6 lần và sinh hạ tổng cộng được 14 người con (8 trai, 6 gái).

Theo những quy định trước đây trong Vương tộc Campuchia: anh em họ, anh em ruột, anh em cùng cha khác mẹ đều có thể lấy nhau. Lần kết hôn đầu tiên của cựu vương Norodom Sihanouk diễn ra năm 1941, đám cưới giữa ông với Neak Moneang Phal Kanthol diễn ra khi ông ngoại của Norodom Sihanouk qua đời. Neak Moneang Phal Kanthol là diễn viên trong đoàn múa ba lê của Hoàng gia, 19 tuổi.

Khi đó hôn lễ của Neak Moneang Phal Kanthol với cựu vương Norodom Sihanouk bị quan chức ngoại giao Pháp trong Đại sứ quán Pháp ở Campuhcia và một số quan chức cấp cao trong chính phủ Campuchia phản đối bởi nàng "xuất thân hèn kém, không phải là nữ đồng trinh".

Sở dĩ nói như vậy vì trước khi kết hôn với cựu vương Norodom Sihanouk, nàng Neak Moneang Phal Kanthol đã có người yêu tên là Zha Hua. Bố của Norodom Sihanouk đã yêu cầu con trai lập tức bỏ Neak Moneang Phal Kanthol để lấy một người khác môn đăng hộ đối. Trước những áp lực này, năm 1943 họ buộc phải chia tay nhau, nhưng bà Neak Moneang Phal Kanthol cũng sinh hạ được 1 trai, 1 gái và cả 2 người con này đều được giữ lại trong vương thất.

Được biết trong khi chuẩn bị làm hôn lễ cho cựu vương Norodom Sihanouk với nàng Neak Moneang Phal Kanthol, vương thất đã nhiều lần ngầm giới thiệu cho ông một quốc sắc thiên hương: Công chúa Sisowath PongSanmoni với mục đích chia rẽ cuộc hôn nhân với Neak Moneang Phal Kanthol, nhưng bất thành. Xét về quan hệ trong vương thất thì Công chúa Sisowath PongSanmoni là dì của cựu vương Norodom Sihanouk, năm đó tuy mới hơn 13 tuổi, nhưng trông nàng đã rất thiếu nữ. Việc đưa Sisowath PongSanmoni vào cung là làm theo lệnh của mẹ nàng và bà đã dạy con gái mình nhiều chuyện mà một bé gái mới hơn 13 tuổi chẳng bao giờ hiểu. Từ năm 1942 đến năm 1951, bà Sisowath PongSanmoni đã sinh hạ được 7 người con (4 trai, 3 gái) và giữa họ duy trì cuộc sống vợ chồng trong 9 năm.

Trong thời gian vẫn còn chung sống với Sisowath PongSanmoni, cựu vương Norodom Sihanouk đã thầm yêu trộm nhớ Sisowath Monikessan, em gái cùng cha khác mẹ với mình và chẳng bao lâu sau, nàng Sisowath Monikessan đã trở thành vợ thứ ba của ông. Tuy sinh được 1 hoàng tử, nhưng do đẻ khó nên Sisowath Monikessan đã chết sau khi đứa trẻ ra đời.

Cựu vương Norodom Sihanouk và bà hoàng Monique.

Năm 1949, Quốc vương làm quen với nàng MamManivan, cô gái của đất nước triệu voi (Lào) trong một buổi khiêu vũ, khi đó nàng MamManivan kém cựu vương Norodom Sihanouk 12 tuổi. Sau đó cựu vương Norodom Sihanouk đã đưa MamManivan về PhnongPenh tổ chức hôn lễ, nhưng hôm đó vắng mặt chú rể bởi nàng MamManivan là con gái của một thường dân nên theo quy định trong vương thất thì chú rể phải vắng mặt. Nàng MamManivan trở thành vợ thứ tư của cựu vương Norodom Sihanouk và sinh hạ được 2 công chúa. Năm 1970, khi Lonnon tiến hành đảo chính, MamManivan đã ôm con chạy loạn và sau đó chẳng ai biết số phận của mẹ con họ ra sao. Số phận của nàng MamManivan thật bi thương và cựu vương Norodom Sihanouk luôn tưởng nhớ tới mẹ con nàng, thậm chí ông còn làm một bài hát "Vạn tượng chi ca" để tặng MamManivan.

Người vợ thứ năm của cựu vương Norodom Sihanouk là Công chúa Kanita Norodom Norleak, em họ của ông. Đôi trai gái này vốn quý mến nhau từ trước, nhưng họ chỉ đến với nhau sau biến cố của Công chúa Kanita Norodom Norleak - ly dị với người chồng bất trung (năm 1945). Năm 1952, cựu vương Norodom Sihanouk tổ chức hôn lễ với Công chúa Kanita Norodom Norleak và phong nàng là Đệ nhất phu nhân. Nhưng cuộc sống hạnh phúc của họ chỉ kéo tới đầu thập niên 1960 thì phải chia tay. Sau khi chia tay với cựu vương Norodom Sihanouk, Công chúa Kanita Norodom Norleak sang Pháp định cư.

Người vợ thứ sáu của Quốc vương là Hoàng hậu Monineath Sihanouk, người đời vẫn gọi bà là Bà hoàng Monique. Hôn lễ được cử hành long trọng vào tháng 4/1954 và suốt từ đó đến nay họ luôn hoạn nạn có nhau. Hoàng hậu Monineath Sihanouk sinh ngày 18/6/1936. Năm 1952, Hoàng hậu Monineath Sihanouk lọt vào mắt xanh của cựu vương Norodom Sihanouk trong cuộc thi chọn người đẹp. Sau khi kết hôn, cựu vương Norodom Sihanouk đã phong tước Hoàng hậu cho nàng. Ngày 24/9/1993, khi cựu vương Norodom Sihanouk tái đăng cơ, ông cũng tái tấn phong cho bà Monineath Sihanouk tước hiệu Hoàng hậu. Bà hoàng Monique sinh hạ được 2 hoàng tử.

Khi nói về sở thích của mình, cựu vương Norodom Sihanouk từng thổ lộ: Khi là một học sinh, tôi rất muốn trở thành giáo viên dạy trung học bởi tôi rất yêu môn văn, nhưng ông trời đã bắt tôi phải làm Quốc vương khi tôi mới 19 tuổi. Tiếp đến, tôi rất thích nấu ăn, các món tôi nấu được nhiều người ưa thích và thày dạy là Quách Vạn Đường, một trong những đầu bếp nổi tiếng người Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai đã đưa Quách Vạn Đường tới làm đầu bếp cho tôi từ năm 1971 và ông đã ở với tôi tới năm 1997 mới nghỉ hưu.

Sau khi lên ngôi (25/4/1941), ông Norodom Sihanouk đã đấu tranh khiến Pháp phải trao trả độc lập cho Campuchia vào ngày 9/11/1953. Nhưng đến ngày 2/3/1955, ông Norodom Sihanouk đã thoái vị và nhường ngôi cho vua cha là Quốc vương Norodom Suramarit để theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Ngày 3/4/1960, ông Norodom Sihanouk được bầu làm Quốc trưởng sau cái chết của vua cha.

Gần 10 năm sau (18/3/1970), ông Norodom Sihanouk bị tướng Lon Nol (được sự hậu thuẫn của người Mỹ) truất phế buộc phải sống lưu vong tại Trung Quốc.

Ngày 17/4/1975, Khmer Đỏ dưới sự lãnh đạo của Pol Pot đã tiến vào Phnom Penh, khởi đầu giai đoạn đen tối nhất của Campuchia. Mặc dù quay trở lại làm Quốc trưởng (9/11/1970), nhưng ông Norodom Sihanouk vẫn bị Khmer Đỏ quản thúc tại gia sau khi buộc phải từ chức mấy tháng sau đó.

Ngày 6/1/1979, ông Norodom Sihanouk được đưa đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ngày 14/11/1991, ông Norodom Sihanouk mới trở về Campuchia.

Ngày 24/9/1993, ông Norodom Sihanouk trở lại ngai vàng, theo bản hiến pháp mới.

Ngày 10/8/2001, ông Norodom Sihanouk công bố đạo luật thành lập phiên tòa do Liên hợp quốc bảo trợ để xét xử các thủ lĩnh Khmer Đỏ.

Ngày 7/10/2004, ông Norodom Sihanouk thoái vị.

Ngày 19/1/2012, ông Norodom Sihanouk trở lại Bắc Kinh để điều trị và qua đời vào khoảng 2h sáng 15/10/2012.

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.