Nhật Bản tăng ngân sách cho quốc phòng

Thứ Năm, 10/01/2013, 07:30
Theo nguồn tin quốc phòng Nhật Bản ngày 9/1, do cuộc khủng hoảng tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc, chính phủ mới của tân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm thứ Ba (7/1) đã công bố sẽ tăng 1,5 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng.

Được biết, đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm qua Nhật Bản chú trọng vào ngân sách quốc phòng.

Tuy nhiên, đây thực sự chỉ là động thái mang tính tượng trưng, vì trên thực tế, việc tăng ngân sách lần này, xét về mặt kinh tế, chỉ cao hơn so với tổng ngân sách quân sự Nhật Bản có 2%.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, khoản ngân sách tăng thêm lần này sẽ được sử dụng để phát triển một hệ thống radar mới, chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng các loại máy bay tuần tra. Ngoài ra, theo đài NHK, một phần số tiền này còn được phân bổ cho việc tăng cường nhân sự và hoạt động giám sát trên quần đảo Senkaku, tâm điểm của cuộc tranh cãi chủ quyền với Trung Quốc.

Trong năm 2012, ngân sách quốc phòng Nhật Bản được phê duyệt đã tăng 4,65 nghìn tỉ Yên. Trong bối cảnh chính trị căng thẳng như hiện nay, Chính phủ mới đã tuyên bố ý định tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các đồng minh, trong số đó có Mỹ, Australia và Ấn Độ nhằm tạo ra đối trọng với Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Nhật Bản quyết định tăng ngân sách quốc phòng sau hơn 10 năm.

Quan hệ Trung - Nhật đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo chính thuộc Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) vào tháng 9/2012. Kể từ đó, Trung Quốc không ít lần điều tàu đến vùng biển quanh quần đảo này. Gần đây, Bắc Kinh còn leo thang hành động khiêu khích khi đưa cả máy bay đến gần Senkaku, buộc Tokyo phải điều máy bay chiến đấu lên ngăn chặn.

Trong khi đó, quan hệ Hàn - Nhật cũng đang xấu đi vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhất là sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến thăm  nhóm đảo Dokdo mà Tokyo đang đòi chủ quyền vào tháng 8/2012.  Ngoài ra, tình hình trong khu vực còn nóng lên sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào cuối năm ngoái

Hà Khổng (theo Defensa)
.
.
.