Nhật Bản chi 500 triệu USD đối phó thảm họa hạt nhân Fukushima

Thứ Năm, 05/09/2013, 20:20

Nhật Bản sẽ dành 500 triệu đô la Mỹ ngân sách để đối phó với nguy cơ rò rỉ nước phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Theo một số quan chức Nhật Bản, Thủ tướng nước này Shinzo Abe sẽ triệu tập cuộc họp với các thành viên của đội phản ứng hạt nhân nhằm tìm giải pháp ngăn chặn việc rò rỉ nước phóng xạ ra Thái Bình Dương.

Theo kế hoạch, Chính phủ Nhật Bản sẽ cho xây dựng một hệ thống đóng băng đất xung quanh các khu vực có lò phản ứng tại nhà máy Fukushima để ngăn sự xâm nhập của nước ngầm. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tài trợ cho một dự án nâng cấp các hệ thống khử độc hạt nhân tại nhà máy.

Trong cuộc gặp với các nghị sĩ Nhật Bản hôm 1/9 vừa qua, Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để xử lý sự cố tại nhà máy Fukushima, chứ không phó mặc cho Công ty Điện lực Tokyo - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, tự giải quyết.

Trong khi đó, ngày 31/8 vừa qua, Công ty Điện lực Tokyo cho biết đã đo được chỉ số phóng xạ rất cao tại một số thùng chứa nước nhiễm xạ và một đường ống dẫn, cho thấy có khả năng nước nhiễm xạ lại bị rò rỉ.

Công ty Điện lực Tokyo đang phải xử lý một lượng lớn nước nhiễm xạ sau khi sử dụng nước để làm nguội các lò phản ứng bị phá hủy. Bất cứ ai tiếp xúc với lượng nước nhiễm xạ này trong vòng một giờ sẽ bị phơi nhiễm một lượng phóng xạ tương đương với lượng mà một công nhân nhà máy hạt nhân tại Nhật Bản được phép tiếp xúc trong 5 năm

Linh Ngân
.
.
.