Nhật Bản: Mục tiêu làm hồi sinh nền kinh tế

Thứ Ba, 27/10/2009, 14:14
Vực dậy nền kinh tế vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là mục tiêu hàng đầu của tân chính phủ Nhật Bản. Tuyên bố này vừa được Thủ tướng Yukio Hatoyama đưa ra trong cuộc họp Quốc hội ngày 26/10 .

Theo đó, hai nhiệm vụ trước mắt mà chính quyền Tokyo phải chú trọng là kinh tế và xây dựng lại mối quan hệ thân thiết-bình đẳng với Mỹ. Với nhiệm vụ lớn lao là gánh vác và chèo lái nền kinh tế Nhật Bản, ông Yukio Hatoyama hứa sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm, cắt giảm các chi tiêu công quỹ và cung cấp thêm tiền mặt cho những gia đình có con nhỏ đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhà chức trách Nhật Bản cũng tìm hướng đi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, giúp họ tránh nguy cơ bị phá sản.

Nếu như dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do (LDP), chính phủ Nhật Bản chú trọng chi tiền cho các công trình trọng điểm như xây dựng cầu, đập, đường, sân bay thì nay, chính quyền của Thủ tướng Yukio Hatoyama lại đề cao giải pháp đối phó với tình trạng già của dân số, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho lớp trẻ, chi thêm tiền cho việc dạy học, mở rộng các hình thức cấp học bổng, khuyến khích phụ nữ đẻ thêm con.

Giải đáp những thắc mắc của các đại biểu Quốc hội về những bất đồng giữa Nhật Bản - Mỹ trong thời gian gần đây, ông Yukio Hatoyama cho biết, ông sẽ đưa ra lộ trình cụ thể cho việc sắp xếp lại các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản. Nhiều khả năng, chính quyền Tokyo sẽ xem xét lại thỏa thuận an ninh được ký giữa Mỹ và Nhật Bản năm 2006. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ tiếp tục chính sách viện trợ cho khu vực châu Á bởi đây là khu vực phát triển kinh tế mới.

Tại Hội nghị ASEAN ở Thái Lan, đại diện của Nhật Bản cũng đã thống nhất về kế hoạch viện trợ đối với 4 nước thuộc lưu vực sông Mekong gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào cho các dự án cải thiện hạ tầng cơ sở, vi tính hóa thủ tục thuế quan và hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ. Quan hệ giữa Nhật Bản với các nước láng giềng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên cũng sẽ được tính đến với mức độ hợp tác, thân thiện hơn.

Thông tin từ hãng NHK cho biết, cũng trong sáng 26/10, đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của Thủ tướng Yukio Hatoyama đã có thêm hai ghế trong Thượng viện, giành đa số phiếu trong Thượng viện. Với số ghế này, DPJ hoàn toàn có thể cầm chắc chiến thắng trong cuộc bầu cử vào giữa năm tới.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cũng cho thấy, 70% người dân Nhật Bản tin tưởng tân chính phủ sẽ tạo nên luồng khí mới cho nền kinh tế và tỏ ý đồng tình với quan điểm hạn chế số lượng căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Nhật

Sông Thương
.
.
.