Những chính sách thể hiện bản lĩnh và tầm nhìn của ông Lý Quang Diệu

Thứ Hai, 23/03/2015, 14:06
Nhìn lại quá trình 50 năm hình thành và phát triển của quốc gia có diện tích vào loại khiêm tốn nhất Đông Nam Á, không ai có thể phủ nhận vai trò dẫn dắt của nhà lãnh đạo kiệt xuất Lý Quang Diệu - cố Thủ tướng đầu tiên của đất nước Singapore độc lập.

 

Tầm nhìn cũng như khả năng lãnh đạo của ông đã để lại dấu ấn đậm nét trong những những cột mốc đáng nhớ nhất của đảo quốc Sư tử kể từ khi tuyên bố độc lập từ năm 1965 đến nay.

Ông Lý Quang Diệu sinh ngày 16/9/1923 trong một gia đình người Hoa định cư ở Singapore từ thế kỉ 19. Tốt nghiệp chuyên ngành luật tại Anh ông đã tham gia sáng lập Đảng Nhân dân Hành động (PAP) ở Singapore vào năm 1954. Chỉ 5 năm sau đó, PAP dưới sự dẫn dắt của Lý Quang Diệu đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử.

Năm 36 tuổi, với vai trò Tổng Thư ký PAP, ông đã trở thành Thủ tướng người Singapore đầu tiên của nước Singapore độc lập nằm trong Khối liên hiệp Anh.

Năm 1963, Singapore tham gia Liên bang Malaysia, nhưng chỉ 2 năm sau, một lần nữa tuyên bố độc lập. Kể từ đó, ông Lý Quang Diệu đã đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Singapore trong suốt 31 năm cho đến khi quyết định nghỉ hưu vào năm 1990.

Trong hơn 3 thập kỷ cầm quyền, ông Lý Quang Diệu đã thể hiện mình là nhà lãnh đạo xuất chúng với những quyết sách đầy tính chiến lược nhằm tạo nên một quốc gia Singapore hùng mạnh về kinh tế, một trung tâm tài chính và công nghệ cao lớn nhất khu vực, một xã hội hiện đại-văn minh, một địa điểm an toàn và hấp dẫn các nhà đầu tư.

Thứ nhất, chính sách xuyên suốt và quan trọng hàng đầu mà ông Lý Quang Diệu áp dụng chính là trọng dụng nhân tài. Quan điểm của ông Lý Quang Diệu về trọng dụng, thu hút nhân tài đã được Singapore thực hiện triệt để, rất có hiệu quả. Không chỉ tập trung đào tạo và phát triển người tài ở trong nước, Singapore còn đẩy mạnh thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới, với những chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để họ làm việc, định cư lâu dài và nhập quốc tịch Singapore dễ dàng.

Thứ hai, ông Lý Quang Diệu chủ trương PAP trực tiếp lãnh đạo đất nước, đường lối của PAP được thực hiện trực tiếp qua các đảng viên nắm chức vụ lãnh đạo Nhà nước, nhờ vậy các chính sách luôn được xuyên suốt, đảm bảo tính nhất quán.

Thứ ba, và cũng là một trong những quyết định được cho là “then chốt” để Singapore bắt nhịp sự phát triển của thế giới, đó là chọn tiếng Anh làm một trong 4 loại ngôn ngữ được sử dụng chính thức ở Đảo quốc Sư tử.

Thứ tư, tôn chỉ và mục đích của Singapore được xác định là xây dựng một nhà nước tôn trọng người dân.Thành tựu thứ năm không thể không nói đến là quyết tâm chống tham nhũng triệt để. Ông nhiều lần khẳng định “nhân dân quyết không thể dung tha những phần tử đầu cơ và lưu manh”. Nhưng, muốn chống tham nhũng tốt và muốn thu hút được nhân tài, quan chức chính phủ phải được trả lương xứng đáng.

Với những chính sách thể hiện bản lĩnh và tầm nhìn của một nhà lãnh đạo có tầm không chỉ của khu vực mà còn trên thế giới, ông Lý Quang Diệu đã để lại cho đất nước Singapore một gia sản vô giá, mà như nhiều nhà lãnh đạo cũng như các chuyên gia nhận định, khó có một ai sau này có thể làm được như người tiền nhiệm xuất sắc nhất của đất nước Singapore.

ANTV
.
.
.