Nhà Shinawatra thắng cử - Thái Lan bước vào giai đoạn mới

Thứ Ba, 05/07/2011, 00:06
Theo nhiều nhà phân tích, sự thận trọng trong phát ngôn của lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Puea Thai cùng với tuyên bố không can thiệp của quân đội đang gợi mở cho xứ sở chùa Vàng cơ hội mới để thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc mà ai cũng mong ước.

Với kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng đối lập Puea Thai đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan, dọn đường cho em gái ông Thaksin Shinawatra là bà Yingluck Shinawatra trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên ở xứ sở chùa Vàng. Và dù đã giành được hơn 50% số ghế trong Quốc hội, đảng Puea Thai vẫn quyết tâm liên danh với 4 đảng khác để thành lập liên minh cầm quyền, củng cố vị thế và đem lại sự ổn định chính trị cho Thái Lan.

Tuyên bố của quân đội

Theo tin từ hãng AP, với 96% số phiếu được kiểm, đảng Puea Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã giành 264 ghế, giúp đảng này chiếm đa số trong Quốc hội gồm 500 ghế. Vài tiếng sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã thừa nhận thất bại.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Vejjajiva nói: "Kết quả bầu cử cho thấy đảng Puea Thai đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử và đảng Dân chủ thừa nhận thất bại. Tôi trao cơ hội cho bà Yingluck, người phụ nữ đầu tiên sẽ thành lập chính phủ. Tôi muốn nhìn thấy sự thống nhất và sự đoàn kết".

Hãng Reuters và AFP còn dẫn lời Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, ông sẽ từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ. Trong vòng 3 tháng tới, đảng Dân chủ sẽ tổ chức một phiên họp toàn thể để lựa chọn người lãnh đạo kế nhiệm ông Vejjajiva.

Bà Yingluck Shinawatra trong lần đi vận động tranh cử ở miền Nam Thái Lan.

Ngày 4/7, tức một ngày sau cuộc tổng tuyển cử, lực lượng quân đội cũng tuyên bố chấp nhận kết quả bầu cử cho thấy sự thắng lợi của đảng Puea Thai. Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Tướng Prawit Wongsuwan, người có quan hệ khá mật thiết với nhóm tướng lĩnh tham gia cuộc đảo chính quân sự năm 2006 lật đổ chế độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra khẳng định, quân đội sẽ không can thiệp vào việc bà Yingluck Shinawatra thành lập chính phủ mới.

Ông Prawit Wongsuwan nói: "Tôi có thể đảm bảo chắc chắn rằng quân đội không có ý định thay đổi kết quả bầu cử. Chúng tôi chấp nhận kết quả này". Tư lệnh lục quân Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha cũng tái khẳng định cam kết đưa ra tuần trước rằng, quân đội trung lập trong đợt tổng tuyển cử, xóa bỏ tin đồn quân đội sẽ lại đảo chính.

Bước đi của Puea Thai

Khó có thể diễn tả hết sự vui mừng của lãnh đạo đảng Puea Thai và cả những người ủng hộ đảng này. Tối 3/7, hàng ngàn người ủng hộ đảng Puea Thai đã đổ xuống đường phố thủ đô Bangkok để ăn mừng. Ngay sau khi nghe tuyên bố kết quả sơ bộ và lời thừa nhận thất bại của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, bà Yingluck Shinawatra nói: "Người dân Thái đã cho Puea Thai cơ hội để lãnh đạo đất nước nhưng vẫn còn nhiều công việc khó khăn ở phía trước. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẵn sàng thực hiện tất cả các chính sách đã tuyên bố".

Và để củng cố vị trí cũng như uy thế của đảng Puea Thai, bà Yingluck Shinawatra tuyên bố đảng này sẽ thành lập liên minh cầm quyền với 4 đảng khác để có thể nắm được hơn 60% số ghế trong Quốc hội. Trong vai trò là người sẽ đứng đầu chính phủ, trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, nữ doanh nhân 44 tuổi này dự định sẽ theo đuổi các chương trình an dân giống như những gì mà cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã làm. Tuy nhiên, bà cũng khẳng định, các chương trình cũng sẽ có những nét mới hoặc sự đổi thay cho phù hợp với tình hình hiện nay của Thái Lan.

Là người thứ 5 ngồi vào chiếc ghế nóng nhất trên chính trường Thái Lan trong vòng 5 năm qua, bà Yingluck Shinawatra được cho là sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức không dễ giải quyết.

Nguyên do là bởi sau khi chính quyền cựu Thủ tướng Thaksin bị sụp đổ, xã hội Thái Lan đã bị chia rẽ sâu sắc. Chính sự mâu thuẫn này đã dẫn tới các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố làm nhiều người thiệt mạng. Vì thế, đích đến đầu tiên của đảng Puea Thai là củng cố nền kinh tế cần phải được thực hiện dựa trên nền tảng của mục tiêu thống nhất và hòa hợp dân tộc.

Cái bóng quá lớn của người anh vừa là sự hậu thuẫn tốt của bà Yingluck Shinawatra trong thời gian tranh cử, vừa là thách thức không nhỏ để bà vượt qua, khẳng định năng lực điều hành đất nước của mình. Hơn nữa, một người chưa có nhiều kinh nghiệm trên chính trường như bà Yingluck Shinawatra còn cần một đội ngũ cố vấn là những người thân tín trong đảng Puea Thai.

Có lẽ vì thế mà ngay trong đêm 3/7, khi biết tin chiến thắng của đảng Puea Thai, từ Dubai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã điện thoại chúc mừng em gái và cho biết, ông sẽ chưa vội về Thái Lan ngay bởi bà Yingluck Shinawatra cần thời gian để thực hiện những gì đã hứa.

Theo nhiều nhà phân tích, sự thận trọng trong phát ngôn của lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Puea Thai cùng với tuyên bố không can thiệp của quân đội đang gợi mở cho xứ sở chùa Vàng cơ hội mới để thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc mà ai cũng mong ước.

Năm nay 44 tuổi, bà Yingluck là em gái út trong số 9 anh chị em của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bà nhận bằng khoa học chính trị tại Đại học Chiang Mai năm 1988 và lấy bằng thạc sĩ cùng ngành ở Đại học bang Kentucky (Mỹ) hai năm sau đó. Người phụ nữ này đã kết hôn với ông Anusorn Amornchat, giám đốc điều hành của M Link Asia, một công ty phân phối điện thoại di động và có một con trai.

Bản thân bà Yingluck cũng là Giám đốc của công ty truyền thông di động khổng lồ của Thái - AIS và công ty bất động sản SC Assets. Trước khi được chọn làm ứng viên Thủ tướng của đảng Puea Thai, bà Yingluck Shinawatra là nữ doanh nhân thành đạt và không hề có chút kinh nghiệm hoạt động trên chính trường. Tuy nhiên, sắc đẹp, tuổi trẻ, sự duyên dáng, lòng nhiệt huyết và cả tình yêu, sự ủng hộ mà người anh Thaksin Shinawatra dành cho đã tạo cho bà Yingluck Shinawatra lợi thế lớn khi bước vào cuộc tổng tuyển cử hôm 3/7.

Huyền Chi
.
.
.