Nguyên Đệ nhất phu nhân Trùng Khánh nhận sát hại doanh nhân Neil Heywood

Thứ Sáu, 03/08/2012, 09:50
Càng gần tới ngày chính thức xét xử vụ án cố ý giết người của nguyên Đệ nhất phu nhân Trùng Khánh, bà Cốc Khai Lai càng có nhiều thông tin (cả chính thức lẫn đồn đoán) xung quanh vấn đề này bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
>> Nhiều nghi vấn quanh chuyện doanh nhân Neil Heywood bị đầu độc

Theo kết quả điều tra được biết, bị cáo Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua có mâu thuẫn về lợi ích kinh tế với công dân Anh Neil Heywood. Vì coi ông Neil Heywood là mối đe dọa đến an toàn của người thân trong gia đình nên bà Cốc Khai Lai đã bàn với Trương Hiểu Quân, vệ sỹ của gia đình đầu độc, giết hại doanh nhân này. Trước những bằng chứng xác thực và rõ ràng, hiện bà Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân đều đã nhận tội. Được biết, Toà án Nhân dân thành phố Hợp Phì đã thụ lý vụ án và sẽ khai đình xét xử trong thời gian tới.

Ngày 29/7, hãng tin AP cho biết, bà Cốc Khai Lai đã nghe tống đạt truy tố (26/7), đồng thời chấp nhận 2 luật sư do chính quyền chỉ định bào chữa cho mình. Cả hai luật sư kể trên đều không muốn tiết lộ danh tính vì tính chất nhạy cảm và phức tạp của vụ án cho dù mọi người biết họ có văn phòng ở tỉnh An Huy.

Trước đó (10/6), hãng tin Reuters từng cho biết, bà Cốc Khai Lai đã thuê được một luật sư giỏi để biện hộ cho mình. Đó là Thẩm Chí Canh, một trong những luật sư có tiếng của Công ty Luật Tông Hoành Bắc Kinh, người từng biện hộ cho Lý Kỷ Châu, nguyên Thứ trưởngBộ Công an bị bắt vì tội nhận hối lộ trong vụ án “Vua buôn lậu” Lại Xương Tinh. Sau khi Chính phủ Anh chính thức yêu cầu Trung Quốc làm rõ nguyên nhân cái chết của doanh nhân Neil Heywood (26/3/2012), ngày 26/7, Tân Hoa xã đưa tin, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy đã khởi tố vụ án giết người của bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai lên Toà án Nhân dân thành phố Hợp Phì.

Ông Patrick Devillers (trái), bà Cốc Khai Lai (giữa) và doanh nhân Neil Heywood (phải).

Bị cáo Cốc Khai Lai là con dâu của nguyên Phó Thủ tướng Bạc Nhất Ba, một trong những người từng được liệt vào nhóm “Bát đại nguyên lão” - 8 người định hình nền chính trị Trung Quốc khi cuộc cải cách mở cửa mới được khởi xướng cách đây hơn 30 năm.

Cách đây không lâu (tối 19/4), Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Anh Richard Ottaway đã viết thư cho Ngoại trưởng William Hague đề nghị làm rõ mối quan hệ của doanh nhân Neil Heywood với Lãnh sự quán Anh tại Trùng Khánh và Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh bởi một số nhà lập pháp Anh có tài liệu đề cập tới thông tin nói rằng: Neil Heywood làm việc cho cơ quan tình báo MI6 của Anh dưới vỏ bọc cố vấn cho hãng đại lý xe hơi Aston Martin (hiệu xe thể thao của Anh) ở Bắc Kinh.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 27/7, sẽ có một phiên toà công bằng khi bà Cốc Khai Lai bị đưa ra xét xử tại tỉnh An Huy trong vòng 6 tuần tới và toà sẽ đáp ứng những mong đợi của công chúng bằng cách xét xử công khai và công bằng. Theo đó, bà Cốc Khai Lai sẽ xuất hiện trước một ban thẩm phán gồm 3 người với cáo buộc đã đầu độc doanh nhân Neil Heywood bởi ông này đe doạ đến sự an toàn cá nhân của “cậu ấm” Bạc Qua Qua. Giới chuyên môn quan tâm tới chi tiết, bà Cốc Khai Lai từng có lịch sử bệnh tâm thần không ổn định và điều này sẽ được luật sư khai thác để giảm tội. Dư luận chung đều cho rằng, bà Cốc Khai Lai sẽ khó thoát án tử hình.

Vẫn theo tờ Telegraph, lời khai của kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers sẽ có ảnh hưởng lớn tới phán quyết của tòa. Ông Patrick Devillers đã bị bắt tại Campuchia, sau đó “tình nguyện” tới Trung Quốc để hợp tác với cơ quan chức năng nước này nhằm làm rõ vụ ám sát doanh nhân Neil Heywood. Được biết, ông Patrick Devillers sẽ được miễn truy tố nếu kiến trúc sư người Pháp hợp tác với cơ quan chức năng làm rõ những điều cơ quan điều tra muốn biết.

Doanh nhân Neil Heywood và ông Patrick Devillers đều có mối quan hệ đặc biệt với bà Cốc Khai Lai nên khẩu cung của kiến trúc sư người Pháp có giá trị rất lớn trong việc định tội hung thủ, cũng như một số tin đồn về khoản tiền lên tới hàng tỷ USD ở nước ngoài của gia đình họ Bạc.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết, ông Patrick Devillers đã bị giam giữ sau khi tới Trung Quốc hôm 17/7 và kiến trúc sư người Pháp có thể bị giam giữ trong 60 ngày và sẽ được thả nếu được chứng minh không phạm tội. Được biết, ông Patrick Devillers đã bay từ Campuchia tới Thượng Hải hôm 17/7 sau khi bị bắt giữ tại Phnom Penh hơn một tháng trước đó. Cũng giống như doanh nhân Neil Heywood, ông Patrick Devillers đã sống tại Trung Quốc trong những năm 1990 và kết hôn với một phụ nữ Trung Quốc.

Tuy đã được loại ra khỏi diện nghi vấn trong vụ sát hại doanh nhân Neil Heywood, nhưng ông Bạc Hy Lai đang phải đối mặt với khả năng bị khai trừ khỏi Đảng trong tháng 8. Đây là nhận định của nhà bình luận chính trị Lý Vĩ Đông được tờ Tin tức thế giới đăng tải. Dự kiến, trong 2 ngày 7 và 8/8, Bắc Kinh sẽ thông báo chính thức về số phận chính trị của ông Bạc Hy Lai.

Nói tới vụ ám sát doanh nhân Neil Heywood không thể bỏ qua vai trò và tầm quan trọng của nguyên Giám đốc Công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, người đã tới Tổng lãnh sự quán Mỹ trước khi vụ việc bị phanh phui. Theo tờ South China Morning Post của Hongkong hồi tháng 5, ông Vương Lập Quân có thể bị kết tội phản quốc

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.