Người phụ nữ giàu nhất thế giới bị con kiện vì 2,4 tỷ USD

Thứ Ba, 29/05/2012, 14:49
Với một "núi vàng" trong tay, Gina Rinehart - người phụ nữ giàu nhất thế giới này lại chỉ khao khát được hạnh phúc dù chỉ là ngắn ngủi. Ít ai biết được rằng, khi công việc kinh doanh ngày càng phát đạt thì cũng chính là lúc bà Gina Rinehart bị con đẻ kiện chỉ vì món tiền thừa kế hơn 2 tỷ USD.

Với số tài sản tổng trị giá tới 28,4 tỷ USD, tỷ phú ngành khai mỏ của Australia Gina Rinehart đã trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới (theo xếp hạng của tạp chí Business Review Weekly). Tuy nhiên, với một "núi vàng" trong tay, người phụ nữ này lại chỉ khao khát được hạnh phúc dù chỉ là ngắn ngủi. Ít ai biết được rằng, khi công việc kinh doanh ngày càng phát đạt thì cũng chính là lúc bà Gina Rinehart bị con đẻ kiện chỉ vì món tiền thừa kế hơn 2 tỷ USD.

Theo bảng xếp hạng của tạp chí Business Review Weekly vừa công bố, tỉ phú ngành khai mỏ của Australia Gina Rinehart đã trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới với tổng tài sản hơn 28,4 tỉ USD. Tờ Daily Telegraph ước tính, mỗi giây bà Gina Rinehart kiếm được 598 USD, mỗi nửa giờ kiếm được hơn 1 triệu USD và mỗi ngày kiếm gần 52 triệu USD.

Nhiều nhà bình luận quốc tế còn bạo gan nhận định rằng, trong bối cảnh thế giới đang khan hiếm và phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn năng lượng có sẵn, chỉ trong vòng 1 năm nữa, nếu ngành khai mỏ ở Australia phát triển mạnh hơn, nhiều khả năng, bà Gina Rinehart sẽ vượt mặt ông trùm viễn thông người Mexico Carlos Slim và trở thành người giàu nhất thế giới.

Nhưng nhiều tiền không có nghĩa là niềm vui của bà Gina Rinehart được nhân lên. Ngược lại, khi có nhiều tiền trong tay, người phụ nữ này lại phải đối mặt với những vụ kiện do chính những đứa con bà mang nặng đẻ đau gây ra. Cho đến nay, cuộc tranh giành tài sản đã khiến gia đình Gina Rinehart "tan đàn xẻ nghé".

Nữ tỷ phú Rinehart và cô con gái út Ginia Rinehart.

Gina Rinehart bước vào làng tỷ phú thế giới cách đây tròn 20 năm, khi người cha thân yêu của bà là Giám đốc điều hành công ty khai khoáng Hancock Mining, ông Lang Hancock qua đời, để lại cho bà toàn bộ cổ phần của công ty. Rắc rối cũng nảy sinh từ đây khi ông Lang Hancock, vì muốn đảm bảo cuộc sống đầy đủ trong tương lai cho 4 đứa cháu ngoại của mình, đã thành lập quỹ tín thác gia đình dưới hình thức quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock và chỉ định bà Gina Rinehart làm người điều hành duy nhất cho đến khi các cháu của ông khôn lớn.

Mục đích của ông Lang Hancock là muốn mở một lối thoát cho con gái để giữ tiền cho các cháu ngoại trong trường hợp công ty khai khoáng Hancock Mining làm ăn thất bát. Nhưng ông không ngờ rằng, ý tốt của mình lại tạo nên một cuộc chiến pháp lý kéo dài trong gia đình Rinehart.

Năm 2011, khi đứa con gái út Ginia Rinehart vừa tròn 25 tuổi, Gina Rinehart bất ngờ nhận được trát hầu tòa với thông báo, con gái của bà là Hope Rinehart Welker đã làm đơn kiện mẹ đẻ của mình. Trong đơn, Hope Rinehart Welker đã đề nghị tòa bãi bỏ vị trí người điều hành duy nhất của quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock bởi cô và các em đều đã khôn lớn và xứng đáng được nhận những gì mà ông ngoại Lang Hancock để lại.

Ngay sau đó, anh và chị cùng mẹ khác cha với Hope là John và Bianca cũng tham gia cuộc chiến với lý do họ đã chờ đợi đủ lâu để được hưởng thừa kế. Vào thời điểm năm 2011, quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock nắm giữ 23,6% (tức 2,4 tỷ USD) cổ phần trong tập đoàn Hancock Prospecting mà bà Gina Rinehart phát triển từ công ty Hancok Mining. (Tổng tài sản của Hancock Prospecting trị giá vào khoảng 10,3 tỷ USD).

Chưa hết, trong đơn khiếu nại của mình, cả 4 đứa con của bà Gina Rinehart đều quy kết người mẹ tính độc đoán, tham lam, tranh giành hết quyền lợi của các con tại Hancock Prospecting. Thậm chí, cô con gái Bianca còn than thở rằng cô cảm thấy "nghẹt thở" mỗi khi làm việc cùng người mẹ Gina Rinehart, còn John thì bất mãn trước việc bà mẹ không chịu chia sẻ quyền quản lý trong công ty cho dù tuổi đã gần 60.

Cho đến đầu tháng 5, đơn kiện của 3 người con này đã được đưa lên tòa án tối cao của New South Wales (Australia). Dẫu vậy, bà Gina Rinehart vẫn không chịu nhường bước và tiếp tục có những động thái bị coi là "o ép" các con và "bảo kê" cho cô con gái út Ginia Rinehart, người duy nhất đang ủng hộ bà.

Tin từ tờ Guardian của Anh cho hay, ngay sau khi bảng xếp hạng của Business Review Weekly được công bố, 3 người con nói trên của bà Gina Rinehart đã tụ họp nhau lại, tổ chức một cuộc họp báo nhằm nói xấu mẹ mình và gây sức ép dư luận lên bà Gina Rinehart. Nhiều nhà phân tích đã nhận định, cuộc tranh giành tài sản trong gia đình nữ tỷ phú này sẽ còn tiếp tục phức tạp, nhất là trong bối cảnh tổng giá trị tài sản của Hancock Prospecting ngày một gia tăng.

Được biết, vào năm 1992, bà Gina Rinehart cũng từng bị kéo vào một vụ kiện tụng kéo dài tới 11 năm với người mẹ kế trong vấn đề phân chia bất động sản mà ông Lang Hancock để lại

Anh Tuấn
.
.
.