Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng đã qua đời

Thứ Hai, 27/08/2012, 09:46
Ngày 25/8 (theo giờ địa phương), ông Neil Armstrong, nhà du hành vũ trụ nổi tiếng người Mỹ, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng đã qua đời, thọ 82 tuổi vì các biến chứng sau phẫu thuật tim.

Ông Neil Armstrong (sinh ngày 5/8/1930) đã phải phẫu thuật tim hồi đầu tháng sau khi bác sỹ phát hiện động mạch vành bị tắc. Nhà du hành vũ trụ này đã có một câu nói nổi tiếng "Đây là bước tiến nhỏ của một người, nhưng là bước nhảy vọt của nhân loại" sau khi đặt chân lên mặt trăng ngày 20/7/1969.

Cách đây hơn 40 năm (20/7/1969), ông Neil Armstrong và người đồng nghiệp trên tàu Apollo 11 Edwin Buzz Aldrin đã đặt chân lên mặt trăng trước sự theo dõi của hơn 528 triệu người trên khắp thế giới. Mặc dù được cả nước Mỹ vinh danh sau sứ mệnh trên tàu Apollo 11, nhưng ông Neil Armstrong không bao giờ thấy thoải mái với sự nổi tiếng của mình. Thậm chí ông Neil Armstrong còn ngừng ký sau khi biết cuốn tự truyện của mình bị bán với giá cắt cổ. Sau khi về hưu ở NASA năm 1971, ông Neil Armstrong dạy ngành kỹ sư hàng không tại Trường Đại học Cincinnati trong gần một thập niên và làm quản lý ở nhiều công ty như Lear Jet, United Airlines và Marathon Oil… Tổng thống Barack Obama đánh giá ông Neil Armstrong là một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Mỹ

Tuấn Cường
.
.
.