Người dân phương Tây bi quan về thời cuộc

Chủ Nhật, 17/02/2008, 15:06
Theo cuộc điều tra xã hội do hãng Harris Interactive tiến hành ở Mỹ và 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha), đại đa số những người được hỏi ý kiến đều cho rằng, quốc sự tại đất nước của họ đang ở trong tình trạng đáng lo ngại.

Tại Italia, tỉ lệ những người có tâm trạng này là 80%. Tỉ lệ đó tại Pháp là 67%; tại Mỹ là 52%; tại Anh là 41%... Nơi có tỉ lệ người dân bi quan thời cuộc ít hơn cả là Tây Ban Nha (38%) và Đức (36%).

Đại đa số những người được hỏi ý kiến ở Italia (65%), Mỹ (59%),  Pháp (56%) và Anh (54%) cho rằng, con đường mà quốc gia của họ đã lựa chọn sẽ dẫn tới những hiểm họa. Tỉ lệ những người bi quan thời cuộc thấp hơn cả là ở Đức (49%) và Tây Ban Nha (48%).

Nguyên nhân dẫn tới tâm trạng không lấy gì làm vui vẻ như thế là các vấn đề khác nhau mà cư dân ở phần lớn các quốc gia trên đang vấp phải. Thí dụ, một trong những vấn đề gây nên sự bất mãn lớn nhất là tình trạng hiện tại của quỹ lương hưu. Tình trạng này đang không làm hài lòng 75% số người Italia, 70% số người Pháp, 63% số người Mỹ…

Xét theo kết quả điều tra xã hội, tại đa phần các quốc gia trên (ngoại trừ Mỹ và Đức), hệ thống tư pháp làm việc rất không tốt. Trừ Tây Ban Nha, còn ở các nước còn lại, người dân đều rất bất bình với hiện trạng của hệ thống bảo vệ sức khỏe. Người dân ở Italia, Anh và Pháp đã bày tỏ sự thất vọng cao độ với hiện trạng hệ thống chính trị quốc gia.

Những người được hỏi ý kiến cũng tỏ ra thất vọng với hiện trạng nền kinh tế (chỉ có dân Anh và dân Mỹ mới tỏ ra đôi chút lạc quan về lĩnh vực này) và thị trường lao động (lĩnh vực này cũng khả dĩ hơn cả ở Anh và Mỹ). Tại Italia và Pháp, vấn đề gay cấn nhất là giá cả hàng hóa và dịch vụ gia tăng (sống dễ chịu hơn cả hiện nay chỉ là ở Anh và Đức).

Cũng theo kết quả điều tra xã hội trên, hệ thống giao thông công cộng tồi tệ nhất là ở Italia và  Anh

K.L. (theo website Washprofile)
.
.
.