Người dân Czech phản đối kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ

Thứ Năm, 10/01/2008, 14:15
Kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ (mà cụ thể là xây dựng các trạm radar kiểm soát trên lãnh thổ của CH Czech) đang vấp phải sự phản ứng kịch liệt của người dân nước này.

Viện nghiên cứu CVVM ngày 9/1 cho biết, trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, số người phản đối kế hoạch này ngày càng gia tăng. Kết quả thăm dò hồi đầu tháng cho thấy, có tới 73% người Czech (mức cao nhất từ trước đến nay) không đồng tình với kế hoạch của Mỹ; chỉ 23% người đồng ý; 4% còn lại không biết quyết định thế nào cho phù hợp.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò hồi cuối năm ngoái, con số phản đối chỉ dừng ở mức cao nhất là 68%.

Liên đoàn thanh niên Cộng sản Czech (KSM) còn thu thập tới 150.000 chữ ký trong một đơn kiến nghị gửi lên Chính phủ, thể hiện quan điểm phản đối việc Mỹ xây dựng các trạm kiểm soát radar và yêu cầu phải có một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Được biết, từ đầu năm 2007, chính quyền Washington đã công bố về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu mà cụ thể là ở CH Czech và Ba Lan.

Cho đến nay, ý định này của Mỹ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã không ít lần chỉ trích ý đồ "đe dọa an ninh Nga" của Mỹ và gợi ý Nhà Trắng xây dựng hệ thống này ở Azerbaijan và Thủ đô Moskva.

Trong hơn nửa năm qua, các cuộc đàm phán song phương được tiến hành nhưng chưa đạt nhiều kết quả.

Mặc dù bày tỏ thái độ muốn tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ song chính quyền Thủ tướng Mirek Topolanek cũng không dám đưa ra quyết định vội vàng mà còn ngó nghiêng xem quan điểm của chính quyền Thủ tướng Donald Tusk ra sao

Chu Nguyễn
.
.
.