Ngoại trưởng các nước họp khẩn về tình hình Iraq

Thứ Ba, 16/09/2014, 03:55
Ngày 15/9, tại thủ đô Paris, Pháp đã diễn ra Hội nghị quốc tế về hòa bình và an ninh Iraq.
>> IS lại phát tán clip hành quyết con tin thứ 3

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Pháp, đã thu hút sự tham gia của Ngoại trưởng khoảng 30 nước trên thế giới, nhằm xác định chiến lược chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang ngày càng cho thấy mức độ tàn bạo và tư tưởng cực đoan lớn hơn nhiều so với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, trở thành mối bận tâm lớn của Chính phủ Mỹ và nhiều nước phương Tây.

Hội nghị lần này là bước đi kịp thời trong bối cảnh sau chuyến thăm Iraq 3 ngày, ngày 14/9, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề nhân đạo Valery Amos tuyên bố, cuộc khủng hoảng hiện nay tại Iraq do IS gây ra đang ảnh hưởng đến hơn 20 triệu người dân nước này.

Theo báo cáo của bà Amos, kể từ tháng 1/2014, khoảng 1,8 triệu người Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa, trong đó trên 850.000 người đã tìm đến tá túc ở vùng do người Kurd kiểm soát để tránh súng đạn ở các vùng có IS hoạt động. Bà Amos nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hỗ trợ tài chính cho các chiến dịch nhân đạo, đặc biệt là khi mùa đông đang đến gần

Đặng Hà
.
.
.