Vụ ám sát ông Nemtsov:

Nghi vấn nổi lên từ một chiếc ô tô màu sơn trắng

Thứ Bảy, 28/02/2015, 16:46
Theo cảnh sát Moskva, ông Nemtsov đang đi bộ gần gần Quảng trường đỏ cùng với một nữ đồng nghiệp thì những kẻ ám sát xả đạn xối xả vào ông.
>> Chính trị gia đối lập bị ám sát

“Một chiếc ô tô bất ngờ ập đến, hàng loạt phát đạn đã được bắn ra. Có 4 phát đạn bắn trúng lưng ông Nemtsov," nữ nhân chứng nói trong tâm trạng sợ hãi.

“Nguời phụ nữ đi cùng với ông ấy bây giờ đang trả lời thẩm vấn tại một đồn cảnh sát ở Moskva,” người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga, bà Elena Alekseeva trả lời phỏng vấn báo chí Nga.

Trước khi bị ám sát, ông Nemtsov có kế hoạch sẽ tổ chức biểu tình vào ngày 1/3 (Ảnh: Sputnik)

6 vỏ đạn được phát hiện tại hiện trường vụ án mạng. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng có ít nhất 7 hoặc 8 viên đạn đã khai hỏa.

Bác sĩ pháp y cho biết Nemtsov tử vong vì một viên đạn bắn vào tim.

Cảnh sát Moskva đang tích cực truy tìm hung thủ, hiện chưa rõ danh tính đối tượng gây án.

Xác ông Nemtsov tại hiện trường vụ án. (Ảnh: Russia Today)
Hiện trường vụ án.
Các bác sĩ pháp y thuộc ủy ban điều tra chung cho biết ông Nemtsov bị chết bởi một phát đạn xuyên tim (Ảnh: Sputnik)

Theo hãng tin Sputnik, từng có thời điểm ông Nemtsov là một ứng cử viên tổng thống. Sau khi ông Putin lên nắm quyền, chính trị gia đối lập Nemtsov thường chủ động phê bình chính quyền và chính sách của lãnh đạo Kremlin.

Ông Nemtsov là một thành viên của hội đồng Yaroslavl, từ năm 2012 ông là đồng chủ tịch Đảng Cộng hòa-Đảng Nhân dân Tự do (RPR-PARNAS). Trước đây, ông từng nhiều lần được bầu làm nghị sĩ Nga.

Cảnh sát Nga đã xác minh được chiếc xe ô tô màu trắng cùng biển số có thể được hung thủ dùng ám sát ông Nemtsov. (Ảnh: RT)
Xác ông Nemtsov được chuyển về trung tâm Moskva phục vụ công tác khám nghiệm. (Ảnh: Sputnik)

Theo Thư ký Báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov, ông Putin ngay lập tức nhận được thông tin về vụ ám sát Nemtsov. Lãnh đạo Nga đã gửi lời chia buồn đến gia đình và thân nhân của ông Nemtsov.

 “Ngài Putin nhấn mạnh đây là một phụ ám sát man rợ và cho thấy có dấu hiệu của một vụ thanh trừng theo hợp đồng có tính chất gây bất ổn,” ông Peskvo trả lời Itar Tass.

Ông Putin đã ra lệnh thành lập một ủy ban điều tra chung gồm nhiều cơ quan thực thi pháp luật. Đại diện ủy ban điều tra Vladimir Markin xác nhận rằng công tác điều tra sẽ tập trung vào 2 tội danh: giết người/vận chuyển/sử dụng vũ khí trái phép.

Căn cứ vào Camera an ninh, cảnh sát Moskva đã xác minh được danh tính một chiếc xe ô tô màu trắng cùng biển số xe nhưng chưa đưa ra thông tin liệu phương tiện cơ giới này có bị đánh cắp.

Nguyên phó Thủ tướng chính quyền Putin, ông Alexedy Kudrin, người có quen biết chính trị gia đối lập Nemtsov trả lời hãng thông tấn RIA Novosti cho rằng: “vụ ám sát ông Nemtsov là một thảm họa kinh hoàng đối với nước Nga, và cuộc điều tra này sẽ phải hoàn tất bằng mọi giá.”

Vụ xả súng xảy 2 giờ sau khi ông Nemtsov trả lời phỏng vấn đài phát thanh Tiếng Vọng (Echo) nói về kế hoạch cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào ngày 1/3. Đồng chủ tịch RPR-PARNAS, ông Mikhail Kasyanov thông báo vào sáng hôm nay, thứ Bảy (28/2) cuộc tuần hành sẽ bị hủy bỏ sau khi ông Nemtsov bị ám sát.

Ngọc Bích
.
.
.