Nghi phạm tấn công trên chuyến tàu đến Pháp sẽ bị khởi tố

Thứ Tư, 26/08/2015, 14:07
Tuần trước, trên chuyến tàu đi từ Hà Lan đến Pháp đã xảy ra một cuộc tấn công bằng súng từ một thanh niên người Ma Rốc, Ayoub El-Khazzani. Theo một công tố viên người Pháp cho biết, đây là một cuộc tấn công có chủ đích, được tính toán và chuẩn bị trước.
Thủ phạm là Ayoub El-Khazzani, 25 tuổi đã mang theo người một balo với khẩu súng trường với 270 viên đạn, một chai xăng, một khẩu súng lục. Theo công tố viên Molins cho biết thì trước khi hành động, tên này đã xem một đoạn video có nội dung về thánh chiến trên điện thoại của y.

Các công tố viên đã chính thức đệ đơn khởi tố với Ayoub El-Khazzani.

El-Khazzani bị buộc tội tiến hành một cuộc tấn công thánh chiến có mục đích và tính toán trước. Y cũng bị buộc tội tấn công vũ khí và tham gia vào một tổ chức khủng bố với mục đích gây hại đến công chúng.

Tên này đã bị những hành khách trên chuyến tàu tốc hành đi từ thủ đô Amsterdam, Hà Lan đến Paris, Pháp khống chế kịp thời và đã không có hành khách nào tử vong. Những người có công quật ngã và khống chế đối tượng là ba người Mỹ và một người Anh đã được trao huân chương vì lòng dũng cảm của họ.

Nhà chức trách cho biết một cuộc điều tra khủng bố đã được mở ra và các nhà chức trách khác tại Châu Âu đã tìm hiểu về hành trình đi của nghi phạm cùng những liên kết của y tới tổ chức Hồi gáo cực đoan. Công tố viên Molins cho biết Khazzani đã nổi tiếng về “chủ nghĩa cực đoan trong người” và gần đây đã di chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và rất có thể là cả Syria.

Hình ảnh tên Ayoub El-Khazzani - kẻ phát động cuộc tấn công trên chuyến tàu từ Amsterdam tới Pari.

Nghi phạm đã từ chối về hành vi âm mưu tấn công khủng bố và nói rằng y tìm thấy chiếc túi đựng đầy vũ khí kể trên vào đêm hôm trước và chỉ định dùng chúng để cướp tiền từ các hành khách trên tàu. Nhưng theo công tố viên cho biết thì lời khai của y càng lúc càng thiếu cơ sở trong suốt quá trình thẩm vấn và cuối cùng ý đã không nói gì với các điều tra viên.

Điện thoại của Khazzani đã được tìm thấy trong chiếc túi đựng vũ khí và đã được kích hoạt vào ngày cuộc tấn công xảy ra. Tên này bắt chuyến tàu từ Amsterdam đến Paris tại Brussels, Bỉ và người bán vé tại ga cho biết hắn dùng tiền mặt mua vé hạng nhất.Theo công tố viên Molins thì chuyến tàu này là một mục tiêu đã được y lựa chọn cẩn thận trước khi hành động. 

Các quan chức cho biết tên Khazzani là người vùng Tetouan, phía Bắc Maroc. Y chuyển đến TBN vào năm 2007 và sống ở đó trong 7 năm tại Madrid và Algeciras trước khi  chuyển sang Pháp rồi Bỉ.

Tại TBN, tên này đã bị nhà chức trách để ý vì những lời bình luận có ý bảo vệ những chiến binh thánh chiến và từng tham dự một buổi lễ của tổ chức Hồi giáo cực đoan tại Algeciras. Y cũng liên quan đến việc buôn bán ma túy. Khazzani nói với cảnh sát là sống lang thang ở Bỉ trước cuộc tấn công, nhưng các nhà điều tra tin rằng hắn đang sông cùng chị gái ở Brussels. Hôm thứ Hai vừa qua (24/8), cảnh sát cũng đã lục soát hai tòa nhà ở khu phố Molenbeek-Saint-Jean nơi tên này có thể đã ở lại.

Văn phòng công tố viên của Bỉ cho biết chưa có ai bị bắt giữ nhưng một số đối tượng tình nghi đã được giữ để thẩm vấn. Không có thêm chi tiết nào được đưa ra.

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.