Ngày 10/1, Mỹ dự kiến xét xử trùm buôn bán vũ khí Viktor Bout

Thứ Ba, 04/01/2011, 09:50
Tin từ hãng Reuters ngày 3/1 cho biết, trùm buôn bán vũ khí người Nga Viktor Bout đã từ chối lời đề nghị từ chính quyền Mỹ rằng, sẽ nhận được án phạt nhẹ hơn và được đưa gia đình tới Mỹ sinh sống nếu cung cấp cho lực lượng an ninh nước này những thông tin quan trọng về mạng lưới buôn bán vũ khí mà hắn tham gia.

Hãng thông tấn Ria Novosti của Nga còn cho đăng toàn bộ bức thư mà Viktor Bout gửi tới quan chức trong Lãnh sứ quán nước này ở New York. Trong bức thư, Viktor Bout viết: "Tôi được đề nghị một mức án thấp hơn và có thể mang gia đình tới Mỹ nếu khai hết về mối quan hệ trong mạng lưới buôn bán vũ khí ở Nga và một số nước khác. Nhưng tôi đã trả lời là không có gì để nói và cũng không quan tâm tới đề nghị của họ".

Viktor Bout bị bắt tại Thái Lan năm 2008 sau khi bị Mỹ truy nã vì bán vũ khí cho một tổ chức khủng bố. Tháng 11 năm ngoái, Viktor Bout đã bị dẫn độ tới New York và bị giam giữ tại nhà tù liên bang để chờ xét xử. Phiên xét xử dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10/1. Nếu bị tuyên có tội, nhiều khả năng, Viktor Bout sẽ bị kết án từ 25 năm tù giam đến chung thân.

Hiện Viktor Bout đang đối mặt với 4 tội danh do Mỹ truy tố gồm buôn bán vũ khí từ những năm 90 của thế kỷ trước với các nhà độc tài và các vùng chiến sự ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.

Hãng Ria Novosti còn cho biết, trong bức thư gửi tới Đại sứ quán Nga ở Mỹ, Viktor Bout cũng đã tiết lộ những thông tin về việc bị bắt giam và dẫn độ tới Mỹ. Viktor Bout cho biết, tại Mỹ, các tù nhân bị đối xử như những kẻ mất trí nguy hiểm. Tất cả mọi hoạt động đều bị kiểm soát chặt chẽ.

Viktor Bout cho biết: "Tôi bị giam trong một khu đặc biệt của trung tâm, trong điều kiện mọi tiếp xúc với thế giới bên ngoài đều bị hạn chế, kể cả thăm hỏi của các nhân viên và luật sư của Tổng lãnh sự Nga". Chưa hết, trùm buôn lậu vũ khí này còn cáo buộc chính quyền Mỹ cố tình bóp méo sự thật về cuộc đời và công việc của hắn trong các tội danh mà họ nêu ra

Anh Tuấn
.
.
.