Ngăn chặn việc tuyển mộ chiến binh thánh chiến ở Iraq và Syria

Thứ Năm, 25/09/2014, 13:31
Theo tin từ hãng BBC, đêm 24/9 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua giải pháp thúc giục các quốc gia nhanh chóng ngăn chặn dòng người gia nhập chiến binh thánh chiến ở Iraq và Syria.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị tất cả các nước thành viên trừng phạt nặng với các chiến binh thánh chiến nước ngoài và những cá nhân chịu trách nhiệm tuyển mộ, cung cấp tài chính cho các tổ chức thánh chiến. Đồng thời nghị quyết kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chống thánh chiến nước ngoài.

IS và nhiều nhóm Hồi giáo vũ trang khác đang gia tăng hoạt động chiêu mộ tân binh trên toàn thế giới.

Chủ trì phiên họp này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, các lực lượng thánh chiến đang trở thành mối lo lớn cho các quốc gia trong vùng đồng thời các chiến binh thánh chiến còn là mối đe dọa tiềm tàng với các quốc gia xuất xứ của chiến binh thánh chiến một khi các đối tượng đó trở về nước. Hiện có hơn 12.000 người nước ngoài gia nhập các nhóm phiến quân tại Syria, trong đó từ 60% đến 70% là đến từ khu vực Trung Đông và từ 20% đến 25% đến từ phương Tây.

Tunisia là nước có nhiều công dân tham gia lực lượng thánh chiến nhất, với khoảng 3.000 người. Chính phủ Saudi Arabia cũng công bố con số thống kê có khoảng từ 1.200 đến 2.500 người gia nhập nhóm Hồi giáo cực đoan. Maroc và Jordan thông báo con số khoảng 1.500 người.

Trong khi đó, Pháp, Mỹ, Anh, Đức, Bỉ là những nước phương Tây có số lượng đáng kể công dân gia nhập lực lượng thánh chiến, với Pháp nhiều nhất là 700 người và Mỹ ít nhất là khoảng 100 người

Chu Nguyễn (theo BBC)
.
.
.