Ngắm vàng tại bảo tàng lớn nhất Colombia

Thứ Năm, 17/09/2015, 14:27
Bảo tàng vàng Bogotá có bộ sưu tập đồ sộ với khoảng 34.000 mẫu vàng, khoảng 25.000 mẫu gốm, đá, vỏ xương…

Ở Colombia có một hệ thống các Bảo tàng vàng nằm ở nhiều thành phố khác nhau dưới sự quản lý của Ngân hàng nhà nước Colombia. Mục đích xây dựng các bảo tàng vàng này là nhằm thu thập, bảo quản và trưng bày các mẫu kim loại, đá, gốm trong văn hóa của thời kỳ Columbian- thời kỳ được tính từ trước khi thực dân Tây Ban Nha tấn công đế chế Inca, xâm lược vùng đất này (thế kỷ XVI) đến những nền văn minh cổ xưa nhất từng được phát hiện của Colombia.

Bảo tàng được thiết kế hiện đại và có lực lượng vệ sĩ canh gác nghiêm ngặt.
Từ hàng nghìn năm trước, vàng được nung chảy bằng những dụng cụ thô sơ như thế này.

Người Colombia quan niệm rằng, vàng không chỉ là đồ trang sức, mà nó còn là vật linh thiêng để kết nối giữa con người và thần linh. Vì vậy, ngay từ thời xa xưa cách đây hàng nghìn năm, thủ lĩnh của các bộ tộc ở các vùng đất của Colombia đã tìm ra vàng ở các mỏ trên dãy núi Andes hùng vĩ, từ đó họ đã biết cách chế tác vàng thành những vật trang trí trên khắp cơ thể của mình để thể hiện quyền lực thống trị. Sau đó, vàng còn tiếp tục được chế tác thành các vật dụng thường ngày như mặt nạ, tượng,…

Những mẫu vật bằng vàng thu hút sự tò mò của tất cả các lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Một bức tượng bằng vàng với nhiều đồ vật trang trí, thể hiện chủ nhân của nó là một người đầy quyền uy.

Trong số hệ thống các bảo tàng vàng ở đất nước Colombia, bảo tàng vàng ở Thủ đô Bogotá là bảo tàng vàng lớn nhất của nước này, nằm ở góc đường số 16 (Calle 16), nơi có công viên Santander- trung tâm lịch sử của Bogotá D.C.

Tháng 12/1939, Bảo tàng vàng Bogotá đã công bố khoảng 59.479 mẫu trang sức, đá và gốm sứ. Năm 1940, triển lãm đầu tiên được thực hiện tại ngân hàng trung ương, và phải đến năm 1959, bảo tàng này mới chính thức mở cửa công khai cho công chúng tham quan.
Những đồ vật trang trí bằng vàng được làm khá tinh tế và có tính thẩm mỹ cao.

Đến năm 1998, với vốn đầu tư lên đến 20 triệu USD, bảo tàng được mở rộng và cải tạo, trở thành một trong những bảo tàng quan trọng nhất và thu hút đông đảo khách tham quan nhất Colombia.

Trọn bộ trang sức trên thân thể một thủ lĩnh của một bộ tộc.

Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách tham quan bảo tàng vàng Bogotá với giá vé 3.000 peso một người (khoảng 25.000 VNĐ). Tuy nhiên, trẻ em dưới 10 tuổi và người già trên 60 tuổi được miễn phí. Riêng ngày Chủ nhật, bảo tàng vàng nói riêng và tất cả hệ thống các bảo tàng ở Colombia nói chung đều miễn phí tham quan cho tất cả mọi người.

Bộ sưu tập những mặt nạ được trưng bày khá độc đáo, có thể gây sự hồi hộp cho những người yếu bóng vía.

Hiện nay, Bảo tàng vàng Bogotá có bộ sưu tập đồ sộ với khoảng 34.000 mẫu vàng, khoảng 25.000 mẫu gốm, đá, vỏ xương…

Cảnh Vũ (từ Bogotá, Colombia)
.
.
.