Nga –Belarus thiết lập hệ thống phòng không chung

Thứ Năm, 05/02/2009, 10:45

Nga và Belarus sẽ thiết lập một hệ thống quân sự chung có nhiệm vụ giám sát và bảo vệ vùng trời của hai nước.

Thông tin này vừa được quan chức điện Kremlin tiết lộ hôm 33/2 và được coi là "kế hoạch quan trọng" giúp Nga và Belarus đánh bại kế hoạch của Mỹ về việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu.

Nguồn tin từ tờ Telegraph cho biết, thỏa thuận được ký giữa hai bên cho phép 5 máy bay quân sự của Nga phối hợp với lực lượng đặc nhiệm trong không quân Belarus kiểm soát vùng trời. Ngoài ra, hệ thống phòng không chung còn bao gồm cả 10 bệ phóng tên lửa và trạm radar.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định rằng, thỏa thuận là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh đoàn kết giữa hai quốc gia này và nhờ đó mà quốc phòng của Nga cùng Belarus càng ngày càng được củng cố. Phía Belarus không những có được sự đảm bảo của Nga trong hoàn cảnh bị các nước châu Âu và Mỹ  "nhòm ngó" mà còn được thêm mối lợi là những khoản viện trợ khổng lồ từ Moskva, giúp cho nước này vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra.

Tờ Kommersant cho biết, Tổng thống Alexander Lukashenko đã yêu cầu Nga cung cấp nhiều loại vũ khí tân tiến cho Belarus với giá rẻ. Còn đối với giới quan sát, đây là động thái cho thấy sự cứng rắn của Nga trước chương trình "tiến Đông" của NATO và liên minh Nga-Belarus có thể trở thành đối trọng trong các dự án an ninh lớn của Mỹ ở châu Âu

Phan Hiển
.
.
.