Nga và Trung Quốc phản đối nghị quyết về Syria của Liên hợp quốc

Chủ Nhật, 05/08/2012, 16:12
Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc cho rằng, các nước ủng hộ nghị quyết này đã cung cấp “lính đánh thuê và vũ khí” cho phe đối lập Syria.

Rạng sáng 4/8 (theo giờ Việt Nam), với tỉ lệ 133 phiếu ủng hộ, 12 phiếu chống và 31 thành viên vắng mặt, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết không có ràng buộc pháp lý (do Saudi Arabia soạn thảo và đề xuất) lên án Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hạng nặng trong các cuộc đàn áp chống lại phe nổi dậy. Nghị quyết bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Syria và chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thất bại trong việc đưa ra hành động ngăn chặn bạo lực ngày càng leo thang tại Syria.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng, xung đột ở Syria đã biến thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm và các cường quốc trên thế giới cần vượt qua những hiềm khích để kết thúc tình trạng bạo lực.

Trong khi Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice coi nghị quyết mới là một thông điệp mạnh mẽ thì Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin lại coi đây là sự ủng hộ trắng trợn đối với phe đối lập có vũ trang ở Syria. Ông Vitaly Churkin cho rằng, các nước ủng hộ nghị quyết này đã cung cấp “lính đánh thuê và vũ khí” cho phe đối lập Syria. Trung Quốc cũng có lập trường giống Nga.

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari phản đối mạnh mẽ nghị quyết này. Ngày 4/8, ông Bashar Jaafari cho biết, bản thân và gia đình vừa nhận được những lời đe dọa sát hại cho dù trước đó từng nhận được những lời đe dọa tương tự.

Ngày 4/8, Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố, London sẽ tăng cường hỗ trợ cho lực lượng đối lập tại Syria. Ông William Hague cũng cho biết, Anh đã cố gắng thuyết phục Nga và Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Syria, trong đó có việc đồng ý để các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tham gia vào chính quyền chuyển tiếp.

Trong khi đó, quân đội Chính phủ Syria được trang bị xe tăng, xe bọc thép và pháo binh đã tấn công và đột kích vào thành phố Aleppo và quận Al-Tadamun, khu vực phía Nam Damascus trong một cố gắng giành quyền kiểm soát thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở thủ đô

PV
.
.
.