Nga triển khai tên lửa S-400 ở tỉnh Kaliningrad

Thứ Sáu, 09/12/2011, 10:48
Hãng thông tấn Itar-Tass và Interfax-AVN hôm 7/12 dẫn lời Đại tá Andrei Bobrun, phát ngôn viên quân đội Nga cho biết, tên lửa S-400 đang được thử nghiệm ở khu vực Astrakhan, miền Nam nước Nga và sẽ được triển khai ở Kaliningrad sau khi các cuộc thử nghiệm kết thúc.

Thông tin trên đang dấy lên những mối lo ngại mới trong bối cảnh Nga-Mỹ-NATO đang "khẩu chiến" về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu và hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO. Mới đây nhất, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen còn kêu gọi NATO-Nga cùng xây dựng hai hệ thống phòng thủ tên lửa riêng rẽ.

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng các nước thành viên NATO hôm 7/12, ông Anders Fogh Rasmussen còn hối thúc Nga không nên lãng phí tiền bạc cho các biện pháp đối phó với lá chắn tên lửa tại châu Âu vì hành động này chỉ nhằm chống lại một "kẻ thù giả tưởng".

Trước đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đe dọa sẽ triển khai hệ thống tên lửa ở Kaliningrad nếu Mỹ-NATO vẫn đơn phương thực hiện kế hoạch phòng thủ tên lửa. Chưa hết, Nga còn đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp ước START mới nếu hai bên không tìm được sự đồng thuận trong vấn đề này.

Tổ hợp tên lửa S-400 của Nga.

Phát biểu trước các tùy viên quân sự nước ngoài hôm 7/12, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Nikolai Makarov cũng cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm đáp trả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu của Mỹ và cảnh báo, việc Mỹ - NATO tiếp tục thiết lập các tấm lá chắn tên lửa ở châu Âu mà không có sự tham gia của Nga đang làm cho quan hệ Nga- Mỹ-NATO phức tạp và kéo Moskva vào một cuộc chạy đua vũ trang không mong muốn.

Được biết, S-400 là loại tên lửa hiện đại nhất của Nga, được xem là "nền móng" của hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga tới năm 2020. Thuộc loại tên lửa đất đối không, S-400 được chế tạo với mục đích tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu bay như máy bay bao gồm cả máy bay gây nhiễu, máy bay chỉ huy/báo động sớm kiểu AWACS, máy bay trinh sát, máy bay chiến lược, chiến thuật, kể cả máy bay tàng hình, máy bay không người lái, trực thăng, tên lửa hành trình... ở khoảng cách 400km với độ chính xác cao.

Khác với các loại tên lửa khác, S-400 còn có thể sử dụng các radar để phát hiện và bám mục tiêu; có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo bay với tốc độ 10.000 km/h ở khoảng cách 1.000 km và tên lửa hành trình ở khoảng cách 300 km

Phan Hiển
.
.
.