Nga sẽ làm mọi việc để bình thường hóa tình hình ở Trung Đông

Thứ Sáu, 15/03/2013, 20:12
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước Nga sẽ làm mọi việc cần thiết để bình thường hóa tình hình tại Trung Đông.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, ông Putin đã phát biểu: "Tình hình trong khu vực vẫn đang tiếp diễn vô cùng phức tạp nhưng chúng tôi hy vọng sẽ sớm có một "sự kiện" mang tính tích cực và chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để vì điều này".

Vị Tổng thống Nga chắc chắn rằng, lập trường của Moscow về Palestine sẽ không thay đổi. Về phần mình, ông Abbas gửi lời cảm ơn sâu sắc vì hỗ trợ vô giá của nước Nga trong việc giúp Palestine trở thành Nhà nước quan sát viên phi thành viên của LHQ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Palestine Mahmud Abbas.

Ngày 29/11/2012 vừa qua, Đại hội đồng LHQ biểu quyết với đa số phiếu (tỷ lệ: 138 phiếu thuận, 9 phiếu chống, 41 phiếu trắng) công nhận tư cách nhà nước quan sát viên phi thành viên cho Palestine bất chấp sự phản đối của Israel và Mỹ. Trước đó, Palestine chỉ là thực thể quan sát viên.

Người đứng đầu nhà nước Palestine hi vọng rằng, các cuộc đàm phán hòa bình với Israel sẽ được nối lại trong năm nay. Ông nói: "Tôi hy vọng chúng tôi có thể bắt đầu những cuộc đàm phán với tính chất xây dựng với Israel. Có rất ít hi vọng nhưng vì chính phủ và nhân hai nước, tôi tin rằng Palestine và Israel sẽ đạt được một giải pháp chính trị tích cực".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi tin rằng năm 2013 là năm để giải quyết những mẫu thuẫn tại Trung Đông và thiết lập hòa bình trong khu vực”. Vẫn theo ông Abbas, điều duy nhất ông muốn là hòa bình trong khu vực.

Vào cuối buổi gặp gỡ, Tổng thống Nga Putin đã trao tặng người đồng cấp Palestine của mình Huân chương Hữu nghị cho "những đóng góp lớn lao trong nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững quan hệ song phương Nga - Palestine, phát triển các mối quan hệ xã hội cũng như nhân đạo"

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.