Nga sẽ cung cấp cho Iraq 40 trực thăng Mi-28NE

Thứ Ba, 02/04/2013, 15:36
Báo Vedomosti của Nga ngày 1/4 đưa tin, Nga sẽ cung cấp cho Iraq 40 chiếc trực thăng tấn công Mi-28NE (Night Hunter - Thợ săn đêm) thay vì 36 chiếc như trong hợp đồng 2 bên đã ký kết trước đó.

Trước đó, Iraq đã ký kết với Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga một gói hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá 4,3 tỉ USD trong chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki vào tháng 10 năm ngoái.

Theo phương án ban đầu dự trù cung cấp 48 tổ hợp tên lửa phòng không “Pantsir’-S1” và 36 trực thăng Mi-28NE. Các bên cũng thỏa thuận tiến hành đàm phán về việc cung cấp cho Iraq các máy bay tiêm kích MiG-29M/M2 và xe bọc thép. Sau đó thủ tục hoàn tất thỏa thuận này đã bị đình trệ vì phát sinh nghi vấn tham nhũng.

Tổ hợp tên lửa phòng không “Pantsir’-S1”.

Máy bay tiêm kích MiG-29M/M2.

Máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N.

Để xoa dịu những nghi ngờ, phía Nga đã đồng ý sẽ cung cấp một số lượng máy bay trực thăng nhiều hơn trong hợp đồng mà vẫn giữ nguyên giá trị của hợp đồng. Việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2013.

Đây là hợp đồng mua bán vũ khí đáng kể nhất mà Iraq đã ký kết với một quốc gia khác không phải Mỹ. Hiện nay, Mỹ chiếm vị trí số 1 trong xuất khẩu vũ khí cho Iraq, tiếp đó là Nga.  Washington đã bán cho Baghdad 1 lượng vũ khí tương đương với 12 tỷ USD

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.