Nga phủ quyết lập toà án quốc tế xử vụ MH17

Thứ Năm, 30/07/2015, 15:36
Ngày 29/7, Nga đã phủ quyết một dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đề nghị lập tòa án quốc tế xét xử những người bị tình nghi đã bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại miền Đông Ukraine năm ngoái.
11 nước trong số 15 nước thành viên HĐBA đã bỏ phiếu ủng hộ theo đề nghị của Malaysia, Australia, New Zealand, Bỉ và Ukraine, trong khi ba nước bỏ phiếu trắng gồm Trung Quốc, Angola và Venezuela. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết đã không được thông qua do có một phiếu chống của Nga - nước Uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Sau khi kết quả trên được công bố, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho rằng, nhiều khả năng, những người chịu trách nhiệm (trong vụ MH17 - PV) tin rằng họ có thể ẩn mình đằng sau quyền phủ quyết của Liên bang Nga. Tuy nhiên, “họ sẽ không bao giờ trốn tránh được công lý”.

Bà Bishop cho biết, Australia, Hà Lan, Malaysia, Bỉ và Ukraine sẽ tìm một cơ chế pháp lý thay thế.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 được cho là đã bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine vào ngày 20/11/2014. (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết, Nga đã phản đối văn bản dự thảo của Malaysia về đề nghị lập tòa án quốc tế xét xử vụ rơi máy bay MH17 khi đề nghị này nhận được sự ủng hộ của một số quốc gia, trong đó có Hà Lan và Ukraine.

Nga cho rằng, việc miêu tả bi kịch MH17 như một mối đe dọa cho nền an ninh quốc tế chính là phương tiện để có được phiên tòa xét xử. Theo ông, việc này không nằm trong điều lệ của LHQ. HĐBA LHQ không cần phải đối phó với các vấn đề như thế này.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai bày tỏ sự đáng tiếc của dự thảo đã không được thông qua.

Khổng Hà (theo Reuters)
.
.
.