Nga nâng mức báo động an ninh sau hai vụ đánh bom khủng bố

Thứ Ba, 31/12/2013, 08:48
An ninh một lần nữa lại được thắt chặt ở các thành phố lớn của Nga sau khi xảy ra hai vụ đánh bom khủng bố liên tiếp trong 24 tiếng đồng hồ tại thành phố Volgograd. Giới chức Nga đang lo ngại đây chỉ là phần mở đầu cho kế hoạch tổng thể nhằm phá hoại uy tín của nước Nga, khi thời điểm Thế vận hội Olympic mùa đông  Sochi 2014 đang tới gần.

Theo tin từ hãng Itar-Tass, sáng 30/12, tức chỉ khoảng 17 tiếng đồng hồ sau vụ nổ bom tại nhà ga xe lửa ở thành phố Volgograd thuộc LB Nga làm 17 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương, một vụ đánh bom khủng bố thứ hai đã xảy ra tại một toa xe điện ngay giữa đường phố Kachintsev thuộc quận Dzerzhin của Volgograd.

Vì vụ nổ xảy ra đúng vào giờ cao điểm buổi sáng nên có ít nhất 14 người được xác nhận là thiệt mạng ngay tại chỗ. Chiếc xe điện gần như bị phá hủy hoàn toàn sau sức công phá mạnh của vụ nổ. Giới chức an ninh Nga ngay lập tức đã gọi đây là hành động khủng bố.

Trong khi chính quyền địa phương tuyên bố khởi tố vụ án hình sự với các yếu tố khủng bố thì tại Moskva, đích thân Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) Alexsandar Bortinokv đã báo cáo vụ việc cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và thành lập một đội điều tra độc lập, tiến hành tìm hiểu về sự liên quan giữa hai vụ tấn công khủng bố này.

Hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ ở thành phố Volgograd đã làm ít nhất 31 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Đồng thời, Ủy ban chống khủng bố của Nga cũng thông qua quyết định nâng mức báo động khủng bố ở khu vực Volgograd lên màu vàng do có thông tin cho thấy bọn khủng bố có khả năng tiếp tục thực hiện các vụ tấn công khác. Đây là mức cao thứ hai trong thang báo động khủng bố ba mức của Nga (mức cao nhất là màu đỏ). Tại các thành phố lớn khác của Nga, an ninh cũng được siết chặt tại các khu trung tâm, nơi vui chơi giải trí…

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng yêu cầu cơ quan an ninh tăng cường các biện pháp an ninh, đặc biệt là tại các nhà ga và sân bay…

Song song với việc tiến hành cuộc điều tra để tìm ra thủ phạm đứng đằng sau hai vụ tấn công khủng bố, Chính phủ Nga còn thành lập một ủy ban cứu trợ các nạn nhân trong vụ nổ. Đại diện toàn quyền Tổng thống Nga tại Khu vực liên bang phía Nam Vladimir Ustinov đã tới Volgograd để chỉ đạo công tác điều tra cũng như cấp cứu người bị nạn.

Thống đốc tỉnh Volgograd cũng đã có mặt tại hiện trường và cùng với quan chức thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp và Bộ Y tế hỗ trợ mọi thứ cần thiết cho các nạn nhân của vụ khủng bố. Những gia đình có người thiệt mạng được nhận 1 triệu rúp và người bị thương được hỗ trợ khoảng 200.000 rúp, tùy vào mức độ thương tật. Chính quyền tỉnh Volgograd đã quyết định hủy mọi hoạt động vui chơi, giải trí từ ngày 1 đến 3 tháng 1/2014 để tưởng niệm những người bị thiệt mạng trong vụ khủng bố.

Người đứng đầu Ủy ban điều tra liên bang Nga Vladimir Markin cho biết, sức công phá của thiết bị nổ trong vụ tấn công thứ nhất tương đương 10kg thuốc nổ TNT. Nếu hệ thống an ninh không hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ nổ, số người chết có thể rất cao. Nhờ có máy dò tìm kim loại nên kẻ thực hiện vụ nổ đã không thể vào bên trong phòng chờ, nơi có đông hành khách vì có 3 chuyến tàu bị chậm giờ.

Nga đã thành lập một ủy ban điều tra độc lập, tiến hành tìm hiểu về sự liên quan giữa hai vụ tấn công khủng bố này.

Chuyên gia chống khủng bố quốc tế tại Mỹ Aleksandr Domrin nhận định, hai vụ tấn công tiếp tục là một lời kêu gọi các nước cần phải tăng cường hợp tác hơn nữa trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Đây không phải là thách thức của riêng một quốc gia nào, mà là mối đe dọa toàn cầu. Hội đồng Bảo an LHQ cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân cũng như toàn thể người dân và Chính phủ Nga.

Trong tuyên bố lên án vụ đánh bom liều chết hôm 29/12, các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nhắc lại quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, trên cơ sở hiến chương LHQ và nhấn mạnh yêu cầu phải đưa những kẻ chủ mưu cũng như những tổ chức và cá nhân tài trợ, ủng hộ hành động khủng bố ra trước công lý. Nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia như Anh, Pháp, Đức... đều lên án mạnh mẽ vụ khủng bố và gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Nga.  

Điện chia buồn vụ đánh bom khủng bố tại Liên bang Nga

Được tin về 2 vụ đánh bom khủng bố xảy ra vào ngày 29 và 30/12/2013 tại thành phố Volgograd, Liên bang Nga làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 30/12/ 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Liên bang Nga V. Putin. (PV)

Đã xác định được thủ phạm vụ tấn công khủng bố thứ nhất

Cho đến chiều 30/12, Ủy ban điều tra của Nga đã công bố kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, hai vụ tấn công khủng bố là do một nhóm thủ phạm thực hiện. Nhiều khả năng đây là thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo ở Bắc Caucacus. Hồi tháng 7, thủ lĩnh của nhóm này đã kêu gọi các tay súng “dùng vũ lực tối đa” để cản trở Thế vận hội mùa đông Sochi, sẽ diễn ra vào tháng 2/2014.

Riêng vụ tấn công thứ nhất, các điều tra viên của Nga đã xác định được thủ phạm là Oksana Aslanova. Đài truyền hình Rossiya-24 TV cho hay, Oksana Aslanova tuy mới gần 30 tuổi nhưng đã hai lần kết hôn với chiến binh Hồi giáo trong khu vực và cả hai người này đều đã chết. Aslanova được cho là bạn thân của Naida Asiyalova, còn được gọi là “Amaturahman”, kẻ đứng đằng sau vụ tấn công ở Volgograd hồi tháng 10, làm 6 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Từ tháng 6/2012, Oksana Aslanova đã nằm trong danh sách bị truy nã của Nga. (Ngọc Khuê)

Phan Hiển
.
.
.