Nga “nâng cấp” tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Thứ Sáu, 11/10/2013, 15:29
Ngày 10/10, Bộ quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã bắn thử thành công một phiên bản nâng cấp của loại tên lửa RS - 12 Topol.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Yegorov công bố thông tin cho biết tên lửa được phóng đi từ bãi phóng quân sự Kapustin Yar gần biển Caspian và đã tiêu diệt mục tiêu giả định tại khu vực thử nghiệm Sary - Shagan ở Kazakhstan (đây là khu vực mà Nga đã thuê của Kazakhstan)

Hiện nay, Nga là một trong những nước thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhất. Tên lửa RS - 12 Topol với ba tầng đẩy đã đi vào phục vụ từ 25 năm trước.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bên một tên lửa đạn đạo RS -12M Topol tại căn cứ Plesetsk ngày 12/10/2008.

Sau khi được nâng cấp loại tên lửa đạn đạo liên tục địa này có mã định danh mới là RS - 12M vẫn sẽ là xương sống trong lực lượng phòng thủ của Nga trong nhiều năm tới.

Nga thường xuyên thử nghiệm các tên lửa đạn đạo mới và nâng cấp các tên lửa đã cũ nhằm đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân của mình. Ngoài lực lượng tên lửa chiến lược hiện này Hải quân Nga cũng đang tích cực hoàn thiện tên lửa Bulava có tính năng như tên lửa RS – 12 Topol nhằm trang bị cho các tàu ngầm chiến lược thế hệ mới

Bình Nguyễn (theo channelnewsasia)
.
.
.