Nga kêu gọi hoãn trưng cầu dân ý ở Ukraine

Thứ Năm, 08/05/2014, 14:44
Theo Ria Novosti, ngày 7/5, Nga ra lời kêu gọi những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine ở phía Đông nam nước này hoãn cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của khu vực, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/5 tới.

Trước khi khép lại cuộc họp với Chủ tịch của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và cũng là Tổng thống Thụy Sỹ Didier Burkhalter, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: “Chúng tôi kêu gọi các đại diện của khu vực Đông nam Ukraine hãy hoãn tổ chức các cuộc cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của khu vực này để tạo điều kiện cho việc tổ chức đối thoại”.

Trước lời kêu gọi của Tổng thống Putin, phát biểu trước báo giới, Ông Denis Pushilin, đồng chủ tịch của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” cho biết: “Chúng tôi đặc biệt tôn trọng Tổng thống Nga. Nếu ông Putin coi đó là cần thiết, thì chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này” và rằng, “Chúng tôi sẽ thảo luận về sáng kiến của ông Putin tại hội đồng nhân dân vào ngày 8/5”.

Những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Putin bày tỏ rằng, ông hiểu rất rõ cảm xúc của các cư dân khu vực Đông nam Ukraine trước câu hỏi tại sao chính quyền mới ở Kiev không cho họ bảo vệ những quyền lợi hợp pháp của mình, và cố bưng bít việc các nhà hoạt động Maidan đã tiếm quyền thông qua 1 cuộc đảo chính.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Nga đã rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine - nơi NATO cho rằng có khoảng 40.000 binh sĩ Nga trong những tuần gần đây. Cũng tại cuộc họp với Chủ tịch OSCE, Tổng thống Putin khẳng định: “Chúng tôi đã rút quân. Hôm nay các binh sĩ không còn ở khu vực biên giới Nga – Ukraine nữa”. Tuy nhiên, NATO lại phủ nhận việc này, còn Lầu Năm Góc thì khẳng định “không thấy bất cứ sự thay đổi nào về vị trí của quân đội Nga tại khu vực biên giới với Ukraine”.

Cũng trong ngày 7/5, lực lượng quân đội Ukraine đã tái chiếm tòa thị chính ở thành phố cảng Mariupol, nơi bị những người biểu tình thân Nga chiếm đóng

Hà Linh
.
.
.