Nga cho Venezuela vay hơn 2 tỷ USD để mua vũ khí

Thứ Hai, 14/09/2009, 16:03
Tổng thống Chavez cho hay Nga đã đồng ý cho Venezuela vay hơn 2 tỷ USD để mua gần 100 xe tăng và hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình, ông Chavez cho hay số vũ khí đó nhằm để củng cố khả năng quốc phòng của Venezuela.

Thỏa thuận vay và mua vũ khí trên được đạt được trong bối cảnh căng thẳng giữa Venezuela và Colombia tăng cao do nước láng giềng Colombia có kế hoạch cho phép Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ quân sự của nước này.

“Chính phủ Nga đã phê chuẩn cho vay 2,2 tỷ USD để mua vũ khí”, ông Chavez cho hay.

Ông Chavez còn cho biết các hệ thống tên lửa phòng không sẽ bảo vệ Venezuela khỏi các cuộc tấn công. “Với những tên lửa này, chúng (kẻ thù) sẽ khó có thể đến và ném bom chúng ta”.

Tổng thống Venezuela Chavez trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Putin tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài Mátxcơva ngày 10/9.

Ông Chavez cũng nhấn mạnh trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ của nước này cần phải được quân đội bảo vệ.

“Chúng ta có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Đế quốc (Mỹ) đã để mắt tới chúng”. Ông Chavez thường dùng từ đế quốc để ám chỉ Mỹ.

Trong những năm gần đây, Venezuela đã ký các hợp đồng vũ khí trị giá hơn 4 tỷ USD với Nga. Tháng 11 năm ngoái, hai nước này còn tổ chức tập trận chung ở vùng biển Caribe, gần với lãnh hải của Mỹ

Theo Phan Anh (Dân trí/BBC)
.
.
.