Nga chi 400 triệu USD mua tên lửa chống tăng

Thứ Ba, 23/07/2013, 23:24
Bộ Quốc phòng Nga đã ký kết với Nhà máy sản xuất vũ khí Izhmash (nơi sản xuất súng AK huyền thoại) hợp đồng mua tên lửa chống tăng dẫn đường Vijr-1 cho quân đội nước này với tổng giá trị lên tới 402 triệu USD.

Hợp đồng được ký sau khi kết thúc cuộc đấu thầu quân sự do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức. Theo đó, các tên lửa chống tăng Vijr-1 sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga trước năm 2015.

Ria Novosti dẫn lời ông Konsstantin Busiguin - Tổng giám đốc của Izhmash cho biết, đây là hợp đồng lớn nhất mà họ có được trong những năm gần đây, điều này sẽ giúp họ giải quyết được nhiều vấn đề về mặt tài chính.

Hệ thống tên lửa chống tăng Vijr-1 sẽ được trang bị cho các chiến đấu cơ Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52, ngoài ra là cho các tầu và thuyền chiến. Đây là loại tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser, dài 2,75m, có khả năng hạ các mục tiêu bọc thép ở khoảng cách 10km. Đầu đạn của Vijr-1 nặng khoảng 12kg.

Hệ thống tên lửa chống tăng Vijr-1 sẽ được trang bị cho các chiến đấu cơ Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52.

Nhà máy sản xuất vũ khí Izhmash của Nga là nơi cho ra đời những khẩu súng AK huyền thoại, từ dòng súng AK-47 đầu tiên, cho đến các phiên bản hiện đại như AK-12.

Ngoài sản xuất, nhà máy Izhmash cũng là nơi thử nghiệm, nghiên cứu khả năng hoạt động của các dòng súng trong nhiều điều kiện khác nhau.

Dây chuyền sản xuất vũ khí ở nhà máy Izhmash.

Nhà máy Izhmash có bề dày lịch sử khá lớn, bắt đầu từ thế kỷ XVIII, khi Nga có những bước tiến mạnh trong hoạt động phát triển công nghiệp. Năm 1760, việc xây dựng các công trình công nghiệp trên sông Izhmash bắt đầu.

Trong hơn 6 thập kỷ qua, Izhmash đã sản xuất hơn 50 triệu khẩu AK-47. Thành tích tốt nhất của Izhmash trong những năm gần đây là việc sản xuất AK-47 đạt hiệu suất cực cao - 95 khẩu/h.

Hà Khổng (theo Ria)
.
.
.