Nga cảnh báo trước những tuyên bố của NATO

Thứ Tư, 17/09/2008, 08:40
Mặc dù Hội nghị quốc tế về Gruzia đã bị hoãn, nhưng lãnh đạo NATO vẫn lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ Gruzia.

Phát biểu trước Quốc hội Gruzia hôm 16/9, Tổng Thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer khẳng định, NATO luôn sát cánh bên cạnh Gruzia khi Tbilisi tìm cách gia nhập các tổ chức của phương Tây. Mặc dù đưa ra lời ủng hộ kể trên nhưng ông Jaap de Hoop Scheffer lại không đưa ra thời điểm Gruzia được kết nạp vào NATO.

Đại diện cấp cao về An ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana cho biết, EU đã sẵn sàng để triển khai nhóm quan sát viên tại Nam Ossetia và Abkhazia kể từ ngày 1/10. Nhưng việc này còn phụ thuộc vào diễn biến thực tế tại khu vực xung đột ở Gruzia.

Nga đã lập tức cảnh báo thái độ của NATO sau tuyên bố của Tổng Thư ký Jaap de Hoop Scheffer cũng như một số quan chức khác của tổ chức này. Ngoài ra, Nga có thể sẽ tăng cường sự hiện diện của hải quân ở Địa Trung Hải để bù lại "sự trống vắng" sau khi rời căn cứ ở cảng Sevastopol của Ukraine.

Được biết, kể từ ngày 15/9, hải quân Nga bắt đầu các cuộc tập trận đồng thời tại Biển Baltic và Biển Nhật Bản. Về phần mình, Tổng thống Dmitry Medvedev vừa tuyên bố, Nga không mong muốn một sự cô lập hoặc một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng sẽ áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết để củng cố khả năng quốc phòng của mình

T.C.
.
.
.