Nga bắt đầu chế tạo máy bay trực thăng chiến đấu tốc độ cao

Thứ Ba, 14/05/2013, 15:14
Hãng tin Ria Novosti dẫn lời Giám đốc điều hành công ty Helicopter of Russia cho biết, công ty này mới hợp tác với Bộ Quốc phòng và Bộ Công nghiệp nước này để nghiên cứu và chế tạo loại trực thăng chiến đấu thế hệ 5 với tốc độ phản lực.

Theo đó, việc phát triển, chế tạo loại trực thăng mới sẽ được chia thành hai giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu tiên, dự kiến sẽ chế tạo các mẫu thử nghiệm với tốc độ yêu cầu nhanh hơn so với các mẫu trực thăng hiện có khoảng 25% và trong giai đoạn thứ hai, những chiếc trực thăng với tính năng kỹ thuật vượt trội hơn so với các mẫu trực thăng hiện nay sẽ chính thức được đưa vào sản xuất.

Những yêu cầu đặt ra đối với trực thăng chiến đấu thế hệ mới nhất gồm những tính năng kỹ thuật cơ bản như phải nhẹ, không tiếng động và có khả năng tàng hình. Ngoài ra, trực thăng thế hệ mới phải có phạm vi hoạt động rộng, tầm bay xa và trang bị hệ thống điều khiển vũ khí thông minh và đặc biệt phải đảm bảo khả năng chiến đấu hiệu quả khi bay với tốc độ 500 - 600 km/h.

Trước đây từng có thông tin Bộ Công thương Nga đã chi 2,5 tỷ Rub (khoảng 80 triệu USD) cho dự án chế tạo trực thăng tốc độ. Giai đoạn nghiên cứu thiết kế dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11/2013. Hiện chưa có thông tin chính thức về tính năng kỹ chiến thuật của mẫu trực thăng tốc độ mới mà Nga đang bắt tay nghiên cứu chế tạo.

Trong những năm gần đây, Nga liên tục thực hiện nhiều dự án chế tạo máy bay trực thăng mới đầy hứa hẹn. Đặc biệt, văn phòng thiết kế Mikhail Mil đang thực hiện dự án Mi-X1 trong khi hãng Kamov thì phát triển hai mẫu Ka-90 và Ka-92. Ka-90 sẽ được trang bị động cơ phản lực và có vận tốc bay là 800km/h.

Mô hình trực thăng Mi-X1.

Mô hình trực thăng Ka-90.

Mô hình trực thăng Ka-92.

Trong năm 2010, Ka-90 cũng đã được Công ty Helicopter of Russia báo cáo kế hoạch là nguyên mẫu để tạo ra một máy bay trực thăng chiến đấu thế hệ thứ năm.

Ông Roman Chernyshev tiết lộ, các mẫu trực thăng chiến đấu tốc độ cao này sẽ được thử nghiệm để lấy giấy chứng nhận trong giai đoạn 2018 - 2020 đồng thời Helicopter of Russia đang lập kế hoạch cho việc cung cấp các sản phẩm mới.

Mô hình trực thăng Sikorsky X2.

Hiện nay, một trong những trực thăng tiên tiến bay nhanh nhất thế giới là X-2 của hãng Sikorsky (Mỹ) với khả năng đạt tốc độ đến 420km/h, bên cạnh đó, hãng này cũng đang đang thử nghiệm mẫu Sikorsky Х2 với tốc độ tối đa dự kiến là 450 km/h

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.