Nga: Diễu binh kỷ niệm Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ

Thứ Sáu, 09/05/2014, 19:41
Theo Ria Novosti, vào hồi 10h ngày 9/5 (giờ địa phương), tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, đã diễn ra lễ diễu binh kỷ niệm 69 năm ngày Liên Xô chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II. Sự kiện này đươc tổ chức hàng năm nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước và phô trương sức mạnh vũ khí quân sự của Nga.

Theo truyền thống, tham dự cuộc duyệt binh có Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Cuộc diễu hành được điều khiển bởi Tổng tư lệnh bộ binh Oleg Salyukov. Tổng thống Nga Vladimir Putin kiêm Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Nga theo dõi cuộc duyệt binh từ trên lễ đài. Ngoài ra còn có Thủ tướng Dmitry Medvedev và các cựu chiến binh.

Phát biểu tại buổi lễ diễu binh kỉ niệm Ngày chiến thắng, Tổng thống Vladimir Puntin nhấn mạnh: “Ngày 9/5 đã, đang và sẽ là ngày lễ quan trọng nhất của chúng ta. Đó là ngày của chiến thắng và niềm tự hào quốc gia, ngày của những nỗi đau và những kí ức vĩnh hằng; là ngày ca ngợi tinh thần yêu nước, là ngày làm chúng ta hiểu ra ý nghĩa của sự trung thành với tổ quốc và bào vệ các lợi ích của quốc gia”.

Quang cảnh buổi lễ duyệt binh. (Ảnh: Ria Novosti, Nước Nga ngày nay).

Tổng thống Putin kêu gọi tất cả hãy “xứng đáng với chiến công của cha mẹ, ông bà và cụ”, những người “đã chiến đấu cho đến chết để chống lại kẻ thủ, bảo vệ quê hương và đánh bại chủ nghĩa phát xít”.

Tham gia buổi lễ duyệt binh có tổng cộng có hơn 11.000 binh sĩ tới từ các trường và học viện quân sự cũng như từ tất cả các đơn vị của Quân đội Nga. Thêm vào đó là 151 phương tiện quân sự như xe bọc thép TIGR, BTR- 82A và Taifun; hệ thống tên lửa chống tăng Jrisantema-S và pháo tự hành Msta-S; hệ thống phòng không Buk -M2 và Tor- M2U; tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S cùng các loại tên lửa Iskander-M, Topol -M và S -400 Triumf. Không quân Nga cũng tham gia với 69 chiến đấu cơ và trực thăng – tương trưng cho lễ kỷ niệm 69 năm ngày chiến thắng phát xít – gồm: máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N Cazador Nocturno và Ka-52 Alligator; máy bay vận tải quân sự hạng nặng An-22, An-124 và IL-76; máy bay chiến đấu MiG-29SMT và MiG-31; máy bay ném bom Su-24M và Su-34; máy bay ném bom siêu âm Tu-160.

Cùng với diễu binh tại Quảng trường Đỏ ở Moscow còn diễn ra nhiều hoạt động lễ hội khác và các cuộc gặp mặt truyền thống của các cựu chiến binh, đặt hoa trên mộ Chiến sĩ Vô danh ở Moscow... Kết thúc của chuỗi các hoạt động chào mừng thường là màn trình diễn pháo hoa

Khổng Hà
.
.
.